มาเลเซียแอร์ไลน์ขาดทุนยับ หลัง MH370 หายสาบสูญ

มาเลเซียแอร์ไลน์ขาดทุนยับ หลัง MH370 หายสาบสูญ

มาเลเซียแอร์ไลน์ขาดทุนยับ หลัง MH370 หายสาบสูญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ขาดทุนหนัก หลังเที่ยวบิน MH370 หายไปนับ 2 เดือน จนก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับอนาคตของสายการบินเก่าแก่แห่งนี้

มาเลเซียแอร์ไลน์ เป็นสายการบินเก่าแก่ของประเทศมาเลเซียมานานถึง 76 ปีแล้ว แต่ตอนนี้กำลังประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก โดยเมื่อช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ สายการบินขาดทุนสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 59% มาอยู่ที่ 443 ล้านริงกิต หรือประมาณ 4,500 ล้านบาท ถือเป็นการขาดทุน 5 ไตรมาสติดต่อกันแล้ว แต่หุ้นของสายการบินนี้ก็ยังคงดีดขึ้น 2.4% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 พ.ค. 57) มาเลเซียแอร์ไลน์จัดสรรหุ้นให้ซื้อขายได้อย่างเสรีเพียงแค่ 30% เท่านั้น ในตลาดหลักทรัพย์กัวลาลัมเปอร์ แต่หุ้นที่เหลือถือครองโดยบริษัท คาซานาห์ เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทจัดการการลงทุนของรัฐ

สำหรับหุ้นของมาเลเซียแอร์ไลน์ 30% ที่ให้ซื้อขายอย่างเสรี ส่วนใหญ่ก็ถือครองโดยกองทุนเบี้ยบำนาญของมาเลเซียและสถาบันอื่นๆ เหลือสัดส่วนเพียงนิดเดียวเท่านั้น ที่ให้นักลงทุนรายย่อยได้เข้ามาซื้อขาย แต่มาเลเซียแอร์ไลน์ก็มีมูลค่าตลาดหายไปแล้วกว่า 40% ในปีนี้ ซึ่งการหายไปของเที่ยวบิน MH370 นับจากต้นเดือน มี.ค. ทำให้ผู้โดยสารจำนวนมากยกเลิกการเดินทางกับมาเลเซียแอร์ไลน์ ยอดขายตั๋วเครื่องบินในจีนลดลงถึง 60% ชื่อเสียงของสายการบินถูกทำลายอย่างรุนแรง สถานะการเงินของสายการบินที่ย่ำแย่อยู่แล้วจึงยิ่งย่ำแย่หนักขึ้นไปอีก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook