ก.แรงงานพร้อมแก้ปัญหาแรงงานไทยติดเหล้า

ก.แรงงานพร้อมแก้ปัญหาแรงงานไทยติดเหล้า

ก.แรงงานพร้อมแก้ปัญหาแรงงานไทยติดเหล้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กระทรวงแรงงาน รับข้อเรียกร้องพร้อมแก้ปัญหาแรงงานไทย “ติดเหล้า” สร้างจิตสำนึกที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันทั้งนายจ้างและลูกจ้าง
 
นายพีรพัฒน์ พรศิริเลิศกิจ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน กล่าวในการรับข้อเรียกร้องจาก นายกสมาคมส่งเสริมสิทธิชุมชนเพื่อการพัฒนา และในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายแรงงานนอกระบบ และ นายจะเด็จ เชาวน์วิไล มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล และภาคีเครือข่าย เกี่ยวกับปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์ ในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ว่า ทางกระทรวงแรงงาน ได้มีโครงการที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อดูแลป้องกันในเรื่องของปัญหายาเสพติด ได้แก่ โครงการโรงงานสีขาว และโครงการทูบีนัมเบอร์วัน
 
ซึ่งขณะนี้มีสถานประกอบการที่เข้าร่วมในโครงการ 103,700 แห่ง โดยในโครงการเหล่านี้ นอกจากจะมุ่งรณรงค์เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยตรงแล้ว ยังสอดแทรกเรื่องของพิษภัยของแอลกอฮอล์ บุหรี่ ถือเป็นสิ่งเสพติดซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวแล้ว ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การใช้ยาเสพติดในระดับที่รุนแรงกว่าได้ แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละสถานประกอบการด้วยว่าจะให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวอย่างไร
 
นอกจากนี้ นายพีรพัฒน์ กล่าวอีกว่า ลักษณะการทำงานของแรงงานไทย แม้จะได้รับการยอมรับว่ามีความขยัน แต่มีข้อเสียในเรื่องของการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และเล่นการพนัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันสร้างจิตสำนึกเกิดขึ้นว่า การดื่มดังกล่าวจะส่งผลทั้งต่อตนเอง ครอบครัว และสังคมอย่างไร
 
ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน ขอรับข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะของสมาคมส่งเสริมสิทธิชุมชนเพื่อการพัฒนา เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา “การดื่ม” ของผู้ใช้แรงงาน เพราะเป็นเรื่องที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตแรงงานไทยโดยตรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook