ส.อ.ท.คาดSMEเตรียมปิดกิจการกว่า1แสนราย

ส.อ.ท.คาดSMEเตรียมปิดกิจการกว่า1แสนราย

ส.อ.ท.คาดSMEเตรียมปิดกิจการกว่า1แสนราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน ส.อ.ท. คาด ธุรกิจเอสเอ็มอี เตรียมปิดกิจการ กว่า 1 แสนราย หากการเมืองยืดเยื้ออีก 6 เดือน แนะ สำรองเงินหมุนเวียน

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า หากปัญหาทางการเมืองยืดเยื้อไปอีก 6 เดือน นับจากเดือนพฤษภาคม นี้ จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับผู้ประกอบการโดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี ที่อาจทำให้ต้องปิดกิจการสูงกว่า 1 แสนราย ตนจึงอยากให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เตรียมพร้อมสำรองเงินทุนหมุนเวียนให้เพียงพอที่จะใช้ใน 6 เดือนข้างหน้านี้ แต่ทั้งนี้เชื่อว่าหลังจาก 6 เดือนนี้ผ่านไปแล้ว การเมืองจะค่อย ๆ ดีขึ้น จากนั้นความมั่นใจการบริโภค การท่องเที่ยว และการลงทุน ทั้งภาครัฐและเอกชน จะตามมาอย่างรวดเร็ว เพราะโครงสร้างหลักทางเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง 

ขณะที่ ส.อ.ท. จะเข้าช่วยเหลือเจรจากับรัฐบาล และสถาบันการเงิน ให้ออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้กับเอสเอ็มอี รวมทั้งขอให้ธนาคารยืดระยะเวลาการชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยออกไปอีก 3-6 เดือน โดยในเร็ว ๆ นี้ จะเข้าหารือกับ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อให้เข้าไปช่วยค้ำประกันหนี้ให้กับกลุ่มใเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากความวุ่นวายทางการเมือง ขณะที่รัฐบาลควรเร่งผลักดันงบประมาณปี 2558 เพื่อให้มีงบลงทุนออกมากระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ เข้ามาช่วยกลุ่มเอสอ็มอี ให้ดำเนินกิจการต่อไปได้

ส่วนสถานการณทางการเมืองในขณะนี้ มองว่า เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจาก กกต. มีกำหนดการหารือกับรัฐบาลในวันที่ 30 เม.ย.นี้เพื่อ กำหนดวันเลือกตั้ง และหายฝ่ายก็เริ่มมีแนวโน้มที่จะหันหน้ามาเจรจากัน ซึ่งหากมีการกำหนดการเมิองตั้งใหม่ที่ชัดเจน และทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับ ก็จะทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งเปลี่ยนไปสู่การคลี่คลาย และจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook