ธนาคารโลกแนะรบ.ใช้งบอย่างประหยัด

ธนาคารโลกแนะรบ.ใช้งบอย่างประหยัด

ธนาคารโลกแนะรบ.ใช้งบอย่างประหยัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารโลก ชี้ รัฐบาลไทยรัฐควรจะใช้จ่ายน้อย เพื่อเก็บงบประมาณไว้ใช้ ในเวลาที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายนอร์แมน โลไอซ่า หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ หน่วยเศรษฐศาสตร์มหภาคและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ธนาคารโลก ได้นำเสนอรายงานพัฒนาโลกปี 2014 เรื่องความเสี่ยงและโอกาส ในงานเสวนาทางวิชาการ ที่ ธนาคารโลก และ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ

โดย นายนอร์แมน กล่าวว่า การจัดการและบริหารความเสี่ยงด้านต่างๆ จะมีส่วนช่วยให้การพัฒนาเศรษฐกิจของทุกประเทศในโลกเป็นไปอย่างยั่งยืน โดยความเสี่ยงที่ทุกประเทศ รวมทั้งไทย ควรให้ความสำคัญ คือ ภัยพิบัติต่างๆ การคลังและภาคการเงิน และประเทศไทยก็ทำได้ดีในส่วนของภาคการเงิน เพราะที่ผ่านมาเคยประสบวิกฤติในปี 2540 มาแล้ว

ดังนั้น จึงต้องมีการป้องกันความเสี่ยงด้านการเงินและรับสถาบันการเงินที่ดี แต่ในเรื่องของอุทกภัยนั้น ยังถือว่าไม่ดีนัก เพราะแม้จะมีความพยายามในการลงทุนโครงการบริหารจัดการน้ำ แต่ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะติดปัญหาทางการเมือง ซึ่งจะทำให้สูญเสียความสามารถในการแข่งขันได้

ขณะที่ ในส่วนของภาคการคลัง จะเห็นว่ายังมีการจัดการที่ไม่ดีนัก เพราะมีการใช้จ่ายเงินในภาครัฐค่อนข้างมากในเวลาที่เศรษฐกิจยังคงขยายตัว ทั้งที่สิ่งที่ถูกต้อง คือ รัฐควรจะใช้จ่ายน้อย เพื่อเก็บงบประมาณไว้ใช้ในเวลาที่ต้องการกระต้นเศรษฐกิจมากกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook