คุณควรเปิดบัตรเครดิตให้ลูกหรือยัง?

คุณควรเปิดบัตรเครดิตให้ลูกหรือยัง?

คุณควรเปิดบัตรเครดิตให้ลูกหรือยัง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีประโยชน์มากมายจากการถือบัตรเครดิต เพราะคุณสามารถใช้จ่ายได้ทุกที ทุกเวลาโดยไม่ต้องพกเงินสด คุณสามารถใช้จ่ายและในขณะเดียวกันสามารถนำยอดซึ่งเก็บสะสมเป็นคะแนน ไปแลกเป็นของรางวัล ส่วนลด ตั๋วเครื่องบิน และอื่นๆ มากมาย นอกจากนี้ คุณยังสามารถจดบันทึกการใช้จ่ายได้อย่างง่ายดายจากบิลบัตรเครดิตอีกด้วย แต่กระนั้น การใช้บัตรเครดิตที่เป็นประโยชน์ คุณจะต้องมีวินัยทางการเงินในระดับหนึ่ง และหากวันข้างหน้า ลูกๆ ของคุณในขณะที่กำลังกำลังอยู่ในวัยรุ่น ขออนุญาตคุณทำบัตรเครดิต อาจจะเป็นบัตรเสริมจากบัตรหลักของคุณ คุณควรจะอนุญาตหรือไม่ และเมื่อไหร่ถึงจะถึงเวลา วันนี้มีเคล็ดลับในการตัดสินใจมาฝากกัน

ก่อนอื่น เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า อย่างไรเสีย เด็กวัยรุ่นก็ยังมีวุฒิภาวะไม่เท่ากับผู้ใหญ่ เพราะฉะนั้น การออกบัตรเครดิตให้ อาจทำให้ลูกของคุณ นำไปใช้ในทางที่ผิดได้ เพราะฉะนั้น ควรเริ่มจากการถามคำถามเหล่านี้ก่อน

1.สาเหตุอะไรลูกถึงต้องการบัตรเครดิต

2.จะเอาบัตรเครดิตไปใช้ที่ไหน

3.มีบัตรเครดิตแล้วจะใช้ซื้ออะไรบ้าง ยกตัวอย่าง

4.ระหว่างบัตรเครดิต กับให้เป็นค่าขนมรายเดือน อยากได้แบบไหนมากกว่ากัน

5.ถ้าใช้บัตรจนเต็มวงเงิน จะต้องได้รับบทลงโทษ จะยอมหรือไม่

คำถามเหล่านี้ จะทำให้คุณได้ทราบถึง ทัศนคติคร่าวๆ ที่เด็กมีต่อบัตรเครดิต ว่าเด็กมีความรู้จักบัตรมากน้อยแค่ไหน และผลกระทบที่เกิดขึ้นหากเขานำไปใช้ผิดวิธี ซึ่งหากคุณฟังคำตอบเหล่านั้น คุณก็จะสามารถตัดสินใจได้ว่าลูกของคุณควรมีบัตรเครดิตไว้ใช้หรือไม่ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังมีบางประเด็นที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจคือ

+ ทางเลือกอื่นนอกจากบัตรเครดิต

หากคุณยังไม่ไว้ใจลูกของคุณในการถือบัตรเครดิต แต่คุณก็เห็นประโยชน์ของการมีบัตรที่สามารถใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน ในเวลาที่ไม่มีเงินสด หรือไม่อยากให้ลูกพกเงินสด ยังมีทางเลือกที่เรียกว่า "บัตรเดบิต" ทางเลือกนี้ดีตรงที่ว่าคุณสามารถควบคุมได้ง่ายกว่า ด้วยการควบคุมเงินในบัญชีต่อเดือนที่คุณอนุญาตให้ลูกของคุณใช้จ่าย ซึ่งลูกของคุณจะไม่สามารถใช้จ่ายเกินจำนวนได้ ซึ่งต่างจากบัตรเครดิต ที่ถึงแม้ว่าคุณจะกำหนดวงเงินได้ แต่คุณก็ไม่สามารถกำหนดในอัตราที่น้อยที่สุดเท่าที่คุณต้องการได้ อย่างมากก็ประมาณสองเท่าของเงินเดือนของบัตรหลัก เป็นต้น นอกจากนี้ หากเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น อย่างเช่นบัตรหาย หรือถูกขโมย ซึ่งมีแนวโน้มที่อาจจะเปิดขึ้นในกรณีที่ให้เด็กถือบัตรนั้น ในกรณีของบัตรเดบิต จะควบคุมผลเสียหายได้ง่ายกว่า เพราะอย่างน้อย เงินในบัญชี คุณได้ควบคุมไว้แล้ว แต่บัตรเครดิต กว่าที่คุณจะอาญัติได้ทัน มิจฉาชีพอาจนำไปรูดซื้อของเป็นจำนวนเต็มวงเงินเรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้น การให้ลูกทำบัตรเดบิต ที่สามารถตอบโจทย์ของบัตรเครดิตได้เช่นกัน ก็อาจเหมาะกับเด็กวัยรุ่นมากกว่าในแง่ของความปลอดภัย และควบคุมการใช้เงิน

ทั้งนี้ทั้งนั้น จะเปิดบัตรเครดิตให้ลูกของคุณหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่า คุณไว้ใจลูกแค่ไหน แต่ที่สำคัญที่สุดคือการสอนลูกของคุณให้มีรู้จักค่าของเงิน รู้จักบริหารการเงิน ซึ่งการให้บัตรเครดิตไว้ใช้ ในแง่หนึ่งอาจเป็นการฝึกให้เขารู้จักรับผิดชอบ และรับผิดหากนำไปใช้ในทางที่ผิด เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook