แรงงานขาด สภาพอากาศไม่เป็นใจ "สนามบินภูเก็ต" เสร็จไม่ทัน พ.ค. 58

แรงงานขาด สภาพอากาศไม่เป็นใจ "สนามบินภูเก็ต" เสร็จไม่ทัน พ.ค. 58

แรงงานขาด สภาพอากาศไม่เป็นใจ "สนามบินภูเก็ต" เสร็จไม่ทัน พ.ค. 58
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กำลังเดินเครื่องก่อสร้างอย่างหนัก สำหรับโครงการ "สนามบินภูเก็ต" ใช้เม็ดเงินก่อสร้างร่วม 5,700 ล้านบาท เพื่อขยายพื้นที่เพิ่ม รองรับการเติบโตของการท่องเที่ยวที่ล้นทะลัก มีผู้โดยสารสูงถึง 10.95 ล้านคน เกินขีดความสามารถรองรับได้ปีละ 6.5 ล้านคน 

ภายในโครงการที่ จะสร้างขึ้นใหม่ จะมีอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ รีโนเวตอาคารหลังเดิมและขยายหลุมจอดเพิ่มอีก 10 หลุมจอด จากเดิมมี 25 หลุมจอด จะสามารถรองรับการขึ้นลงของเที่ยวบินเพิ่มอีก 40 เที่ยวบินต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 20% 

อีกทั้งจะเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้ โดยสารเป็น 12.5 ล้านคนต่อปี แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 5 ล้านคนต่อปี และผู้โดยสารภายในประเทศ 7.5 ล้านคนต่อปี ซึ่งส่วนพื้นที่ใหม่นี้จะรองรับผู้โดยสารและการบินได้ถึงปี 2561

โปรเจ็กต์นี้มีบิ๊กรับเหมามหาชน "บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น" เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง ตามแผนจะใช้เวลา 47 เดือน ผู้รับเหมาเริ่มตอกเข็มเมื่อเดือนตุลาคม 2555 ซึ่งเริ่มงานทันทีหลังเซ็นสัญญาเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2555 มีกำหนดการแล้วเสร็จในปี 2558

แต่ระหว่างทางการก่อสร้างร่วม 1 ปีเศษที่ผ่านมา พบว่ามีสารพัดปัญหา ที่ทำให้การก่อสร้างโครงการนี้เป็นไปด้วยความยากลำบาก เหตุผลหนึ่งคือ "ค่าแรง" ที่จังหวัดนี้แพงหูฉี่วิ่งไปตามดัชนีค่าครองชีพของเมือง ทำให้แรงงานที่คาดว่าจะมีให้เลือกแบบไม่อั้น เมื่อถึงเวลาจริง ๆ กลับเกิดภาวะขาดแคลน จึงต้องหันมาใช้บริการแรงงานต่างด้าวแทน กว่าจะลงตัวก็เสียเวลาไปหลายเดือน 

"ภาคภูมิ ศรีชำนิ" กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทยฯ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ผลงานก่อสร้างถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คืบหน้าแล้วประมาณ 25-30% ล่าช้าจากแผนประมาณ 200 กว่าวัน หรือประมาณ 20% เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงแบบ และประสบปัญหากับแรงงานขาดบ้าง เพราะหาแรงงานท้องถิ่นไม่ได้ ซึ่งบริษัทแก้ปัญหาโดยใช้แรงงานต่างด้าว 

"ปัญหา มาจากหลายอย่าง ด้วยสภาพอากาศที่ภูเก็ตมีฝนตกเกือบทุกวันด้วย ปัจจัยต่าง ๆ ทั้งการขึ้นค่าแรง 300 บาท การปิดถนนจากการชุมนุมเรื่องยางพารา ซึ่งเป็นปัจจัยลบกับเราทั้งสิ้น เราก็ยังคงมุ่งมั่นเร่งรัดทำงานอย่างเต็มที่ จะพยายามให้เสร็จทันในเดือนพฤษภาคมปี"58 แต่บริษัทก็ขอสงวนสิทธิ์ขยายเวลา 150 วันตามมติคณะรัฐมนตรีไว้ด้วย เพื่อป้องกันไว้หากงานก่อสร้างไม่เป็นไปตามกำหนด เพราะอย่างที่บอกมีหลายปัญหา ทำให้งานเดินได้ช้า"

สำหรับแผนงานเพื่อ เร่งรัดงาน "บิ๊กซิโน-ไทยฯ" กล่าวว่า ได้มีการประชุมติดตามงานกันอย่างใกล้ชิดตลอดเวลากับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เนื่องจากทราบดีว่าโครงการนี้ระยะเวลาก่อสร้างในสัญญาสั้นมาก และการเร่งเปิดท่าอากาศยานภูเก็ตได้โดยเร็ว จะเป็นการบรรเทาการแออัดและช่วยเหลือเศรษฐกิจของชาติในการเพิ่มจำนวนนักท่อง เที่ยวได้ 

ทั้งนี้บริษัทก็ได้พยายามเร่งรัดงาน เพิ่มแรงงาน เครื่องมือ เครื่องจักร ทำงานทุกพื้นที่ที่ทำได้ และเพิ่มเวลาทำงานในช่วงกลางคืน เพื่อเร่งรัดงานอย่างเต็มที่ มีทั้งใช้ระบบคอนกรีตสำเร็จรูป (Precast Concrete) และพรีแฟบ (Prefabricate) เหล็กทุกอย่างที่สามารถทำควบคู่ไปได้

ในฝั่งของ "ผู้รับเหมา" ก็พยายามจะทำทุกอย่างให้งานเสร็จเร็วขึ้น เพราะหากปล่อยให้ล่าช้าออกไป ไม่ใช่แค่ "ทอท." จะเปิดใช้สนามบินได้ช้า แต่ผู้รับเหมาก็ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มตามมาอีกด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook