กรมขนส่งจัดสัมมนาเตรียมความพร้อม รับAEC

กรมขนส่งจัดสัมมนาเตรียมความพร้อม รับAEC

กรมขนส่งจัดสัมมนาเตรียมความพร้อม รับAEC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมการขนส่งทางบก จัดสัมมนาเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการขนส่งเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน รองรับเปิด AEC

นายวัฒนา พัทรชนม์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในฐานะเป็นประธานเปิดการสัมมนา "พัฒนาแนวร่วมขนส่งอาเซียน อนาคตเส้นทางขนส่งไทย" เพื่อให้ความรู้ในการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการขนส่งไทย รองรับเปิดเสรีด้านขนส่ง ภายใต้กรอบประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 2558 โดยระบุว่า วันนี้ขอให้ผู้ประกอบการเร่งเตรียมความพร้อมทุกด้าน ทั้งการศึกษาเส้นทางขนส่งที่เชื่อมโยงอาเซียน การศึกษากฎระเบียบและกฎหมายแต่ละประเทศ ศึกษาวัฒนธรรมขนส่งแต่ละพื้นที่ และสุดท้าย ขอให้มองหาพันธมิตรที่จะร่วมทำธุรกิจแต่ละประเทศที่มีเส้นทางเชื่อมโยงถึง ทำให้การประกอบธุรกิจเป็นไปอย่างมีศักยภาพ 

อย่างไรก็ตาม นายวัฒนา กล่าวว่า ผู้ประกอบการขนส่งขนาดใหญ่มากกว่าร้อยละ 80 ขณะนี้ พร้อมทั้งเทคโนโลยีและพันธมิตรทางธุรกิจ แต่ยังเป็นห่วงผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่ขณะนี้ยังมีความพร้อมไม่มาก ซึ่งกรมฯ พร้อมให้ความช่วยเหลือให้ข้อมูล โดยสัดส่วนของผู้ประกอบการขนาดใหญ่และขนาดกลาง หากคิดเป็นจำนวนรายของผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก ประมาณร้อยละ 80 หากมองจำนวนรถจะมีสัดส่วนผู้ประกอบการรายใหญ่มากกว่า

นอกจากนี้ ส่วนการทำข้อตกลงเชื่อมโยงเส้นทางขนส่งระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ปัจจุบัน ไทยกับลาว ถือว่ามีความพร้อมมากที่สุด ส่วนไทยกับกัมพูชา ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา และไทยกับมาเลเซีย ปัจจุบันมีข้อตกลงส่งสินค้าข้ามแดนที่มีกำหนดเวลาเน่าเสียที่จะข้ามแดนไปสิงคโปร์ ส่วนไทยกับเมียนมาร์ ยังมีข้อตกลงไม่มาก และอยู่ระหว่างการตกลงเจรจาสินค้าข้ามแดนในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook