ดอนเมืองเคลียร์พื้นที่รับแอร์ไลน์ใหม่ เร่งเปิดอาคาร2ต.ค.นี้ คาดสิ้นปีผู้โดยสารทะลุ20ล้าน

ดอนเมืองเคลียร์พื้นที่รับแอร์ไลน์ใหม่ เร่งเปิดอาคาร2ต.ค.นี้ คาดสิ้นปีผู้โดยสารทะลุ20ล้าน

ดอนเมืองเคลียร์พื้นที่รับแอร์ไลน์ใหม่ เร่งเปิดอาคาร2ต.ค.นี้ คาดสิ้นปีผู้โดยสารทะลุ20ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนามบินดอนเมืองเตรียมความพร้อมรองรับสายการบินใหม่ "ไทย แอร์เอเชียเอ็กซ์-นกสกู๊ต" คาดเปิดให้บริการอาคาร 2 เดือนตุลาคมนี้ พร้อมรีโนเวตอาคาร 1 เป็นอินเตอร์เทอร์มินอลรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ มั่นใจสิ้นปีจำนวนผู้โดยสารพุ่งแตะ 20 ล้านคน

ว่าที่เรืออากาศโทจตุรงคพล สดมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเร่งพัฒนาอาคารผู้โดยสาร 2 ให้สามารถเปิดได้ตามแผนในเดือนตุลาคมนี้ โดยจะทยอยปรับไล่ตามลำดับการใช้งาน เริ่มตั้งแต่ห้องโถงอาคาร เคาน์เตอร์เช็กอิน ด่านตรวจคนเข้าเมือง ฯลฯ ไล่ไปถึงทางขึ้นเครื่องของผู้โดยสาร

ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้จะมีสายการบินใหม่ ๆ เข้ามาใช้บริการเพิ่มอีกอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ที่มีแผนเปิดเป็นทางการในเดือนพฤษภาคมนี้ สายการบินนกสกู๊ต ในกลุ่มนกแอร์ที่มีแผนเปิดให้บริการราวปลายปีนี้ รวมถึงการขยายเส้นทางบินของสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ที่ให้บริการไปตั้งแต่ ปลายปี 2556 ที่ผ่านมา

"เมื่ออาคาร 2 เสร็จเราปิดเคาน์เตอร์เช็กอิน ROW1-4 ที่อาคาร 1 ซึ่งปัจจุบันเป็นของแอร์เอเชีย และให้แอร์เอเชียมาให้บริการที่อาคาร 2 แทน เพื่อที่ทำการรีโนเวตอาคาร 1 ซึ่งเราจะทำทีละครึ่งอาคาร ทั้งในส่วนของระบบสายพาน บันไดเลื่อน ฯลฯ สำหรับรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ จากนั้นก็จะย้ายนกแอร์และสายการบินที่เหลือมาให้บริการที่อาคาร 2 และวางตำแหน่งให้อาคาร 1 เป็นอินเตอร์เทอร์มินอล รองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศโดยตรง อาคาร 2 ก็จะเป็นอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ" ว่าที่เรืออากาศโทจตุรงคพลกล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้โดยสารที่เดินทางภายในประเทศก็ใช้บริการที่อาคารผู้โดยสาร 2 ส่วนผู้โดยสารที่เดินทางระหว่างประเทศก็ใช้บริการที่อาคารผู้โดยสาร 1 โดยทั้ง 2 อาคารจะมีทางเดินเชื่อมหากันทุกชั้น

สำหรับในส่วนของพื้นที่เชิงพาณิชย์นั้นมีทั้งสิ้นรวมประมาณ 25,000 ตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่ให้เช่าสำหรับออฟฟิศสายการบินจำนวน 5,000 ตารางเมตร ซึ่งจะอยู่บริเวณชั้น 2 ของตัวอาคาร และพื้นที่ร้านค้าอีกจำนวน 20,000 ตารางเมตร ซึ่งขณะนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างหาบริษัทที่ปรึกษาเข้ามาช่วยคัดเลือกร้านค้า ที่จะเข้ามาเปิดให้บริการในพื้นที่อาคารผู้โดยสาร 2 ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปหลังจากหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ และคาดว่าจะคัดเลือกร้านค้าได้ครบภายในเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ทันทีที่อาคารผู้โดยสาร 2 เปิดให้บริการ

"ในส่วนของพื้นที่ร้านค้านั้นตอนนี้ทางทีมบริหารของสนามบินดอนเมืองได้ทำ เลย์เอาต์ร้านค้าแต่ละโซนไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมีทั้งร้านขนาดเล็กและขนาดใหญ่กว่า 200 ตารางเมตร โดยรูปแบบใหม่จะเน้นให้เป็นร้านเปิดโล่ง มีเพียงรั้วเล็ก ๆ กั้น เพื่อให้มองเห็นผู้โดยสารขาออกได้อย่างชัดเจน"

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมืองเผยด้วยว่า ปัจจุบันผลประกอบการของสนามบินดอนเมืองอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แม้ว่าในช่วง 2 เดือนแรกการขยายตัวของจำนวนผู้โดยสารไม่ถึงเป้าที่วางไว้ แต่ก็สามารถสร้างอัตราการเติบโตได้ถึง 19% จากเป้าที่วางไว้ 27% แต่เชื่อมั่นว่าหากสถานการณ์ทางการเมืองไม่รุนแรงกว่าที่เป็นอยู่ ปีนี้สนามบินดอนเมืองจะมีจำนวนผู้โดยสารรวมประมาณ 16 ล้านคน และเพิ่มเป็น 18-19 ล้านคนในปีนี้ และหากสายการบินนกสกู๊ตเปิดให้บริการได้ตามแผน คาดว่าจำนวนผู้โดยสารที่สนามบินดอนเมืองน่าจะทะลุ 20 ล้านคนได้

สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมานั้น ว่าที่เรืออากาศโทจตุรงคพลกล่าวว่า มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินดอนเมืองประมาณ 6.2-7 หมื่นคนต่อวัน จากปกติที่อยู่ในระดับประมาณ 4.8-5 หมื่นคนต่อวัน

ทั้งนี้เนื่องจากมีเครื่องบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) ใช้บริการถึง 120 เที่ยวบิน แบ่งเป็นขาออก 60 เที่ยวบิน และขาเข้า 60 เที่ยวบิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook