ททท. เผยกังวลภาวะเงินฝืดกระทบท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง

ททท. เผยกังวลภาวะเงินฝืดกระทบท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง

ททท. เผยกังวลภาวะเงินฝืดกระทบท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายธวัชชัย อรัญญิก ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ตลาดการท่องเที่ยวในประเทศ ที่ตั้งเป้ารายได้จากนักท่องเที่ยวไทยไว้ที่ 700,000 ล้านบาทว่า ในช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจในประเทศไทยอาจประสบกับภาวะเงินฝืด ส่งผลให้คนไทยอาจชะลอการจับจ่ายเพื่อท่องเที่ยวในประเทศ ประกอบกับเข้าสู่ช่วงเปิดเทอมของนักเรียน นักศึกษา และไม่มีเทศกาลท่องเที่ยวสำคัญที่เป็นวันหยุดยาวมาช่วยเสริมเหมือนไตรมาสที่ 2 ที่มีเทศกาลสงกรานต์และวันหยุดปิดเทอม ดังนั้นจึงต้องเฝ้าระวังและจัดแผนส่งเสริมกระตุ้นตลาดในช่วงไตรมาส 3 เป็นพิเศษ

สำหรับการประชุมร่วมกับฝ่ายนโยบายของ ททท. ในครั้งที่ผ่าน ยังยืนยันเป้าหมายรายได้ของการท่องเที่ยวทั้งปีที่ 2 ล้านล้านบาท แต่ยอมรับว่าในช่วงครึ่งปีหลังการเมืองภายในประเทศยังคงกดดันตลาดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ แต่ถ้าสามารถควบคุมสถานการณ์การเมืองไม่ให้เกิดความรุนแรงได้ เชื่อว่าตลาดนักท่องเที่ยวจะกลับมาเพิ่มขึ้นและชดเชยในส่วนที่หายของครึ่งปีแรกได้ และมั่นใจว่าถ้าปัญหาทางการเมืองคลี่คลายลง น่าจะเป็นสัญญาณที่ดีที่จะทำให้การขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นด้านการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดย ททท. ประเมินว่าตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่สามารถฟื้นตัวได้เร็วที่สุดคือ ตลาดจีน เนื่องจากทาง ททท. จะเดินทางไปพร้อมสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว ในฐานะตัวแทนภาคธุรกิจท่องเที่ยวไทย เพื่อพบกับประธานองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติจีน ที่เป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแลด้านการท่องเที่ยว และถือโอกาสกระชับความสัมพันธ์ตอกย้ำความมั่นใจในการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับจีน โดยหวังจะฟื้นฟูตลาดท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากเห็นแนวโน้มเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากจีนมาไทย ขยายตัวมากขึ้น นอกจากนี้จากการวิเคราะห์ยังพบว่าแม้สภาพเศรษฐกิจจีนจะชะลอความร้อนแรง แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดนักท่องเที่ยวของจีนที่จะเดินทางมาประเทศไทยอย่างที่หลายฝ่ายกังวล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook