พม่าเริ่มฉลองเทศกาล "ติงยาน" สงกรานต์พม่า

พม่าเริ่มฉลองเทศกาล "ติงยาน" สงกรานต์พม่า

พม่าเริ่มฉลองเทศกาล "ติงยาน" สงกรานต์พม่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวพม่าเริ่มต้นเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ของพม่า หรือเทศกาลติงยาน มีประชาชนออกมาร่วมทำบุญและสาดน้ำท่ามกลางบรรยากาศคึกคัก

เทศกาลสงกรานต์ในพม่า หรือที่ในภาษาพม่าเรียกว่า "ติงยาน" เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อวานนี้ ชาวพม่าจำนวนมากเริ่มต้นต้อนรับปีใหม่ด้วยการเดินทางไปทำบุญและสักการะองค์พระเจดีย์ชะเวดากองในนครย่างกุ้ง เพื่อขอพรให้เกิดสิ่งดีๆ ขึ้นกับชีวิตครอบครัว รวมถึงให้ประเทศมีความสงบร่มเย็นเป็นสุข ส่วนบริเวณถนนสายหลักในนครย่างกุ้งมีพิธีเปิดเทศกาลติงยานด้วยการแสดงตามแบบประเพณี และวัฒนธรรมของพม่า ขณะที่ในปีนี้มีจุดเล่นน้ำขนาดใหญ่ 50 จุด และจุดเล่นน้ำขนาดกลาง ซึ่งรวมถึงจุดเล่นน้ำของกลุ่มธุรกิจและภาคเอกชนมากกว่า 30 จุด มีนักท่องเที่ยวออกมาเล่นสาดำน้ำจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน มีการติดตั้งกล้องซีซีทีวี เพื่อติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์และความเคลื่อนไหวของประชาชน รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและฝ่ายความมั่นคงมากกว่า 5,000 คน ลงพื้นที่เพื่อดูแลความปลอดภัย

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่า อวยพรเนื่องในเทศกาลติงยาน โดยหวังว่างานปีใหม่ตามธรรมเนียมครั้งนี้จะนำมาซึ่งสันติภาพและความสงบสุขในประเทศ และหวังว่าพม่าจะเป็นประเทศที่มีอิสรภาพ ความยุติธรรม และความเท่าเทียม สำหรับเทศกาลติงยานและสาดน้ำของพม่าจะมีไปจนถึงวันที่ 16 เมษายนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook