ยันคืนภาษีรถคันแรกครบทุกราย โวปีหน้าไร้ปัญหาใช้แค่1.5หมื่นล. เหตุสละสิทธิ์เพียบประหยัดได้เยอะ

ยันคืนภาษีรถคันแรกครบทุกราย โวปีหน้าไร้ปัญหาใช้แค่1.5หมื่นล. เหตุสละสิทธิ์เพียบประหยัดได้เยอะ

ยันคืนภาษีรถคันแรกครบทุกราย โวปีหน้าไร้ปัญหาใช้แค่1.5หมื่นล. เหตุสละสิทธิ์เพียบประหยัดได้เยอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สรรพสามิตยันประชาชนได้คืนภาษีรถคันแรกครบทุกรายแม้มีเงินแค่ 9 พันล้าน ระบุส่วนของปีหน้าไม่มีปัญหา เพราะสามารถคุยกับสำนักงบฯดึงงบมาใช้ได้เลยไม่ต้องผ่าน ครม.ชี้ใช้แค่ 1.5 หมื่นล้าน ต่ำกว่าที่ประเมินไว้ 2.5 หมื่นล้าน เหตุมีผู้สละสิทธิ์กว่าหมื่นราย

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ผลการจัดเก็บรายได้ภาษีสรรพสามิต 6 เดือน (ตุลาคม 2556-มีนาคม 2557) ของปีงบประมาณ 2557 สามารถจัดเก็บภาษีได้รวม 205,097.46 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5% เนื่องจากการจัดเก็บรายได้ภาษีหลัก ทั้งภาษีรถยนต์ จัดเก็บได้ 52,487 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 22.23% ยาสูบ จัดเก็บได้ 30,008 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 13.36% และเครื่องดื่ม จัดเก็บได้ 8,125 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 12.61% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวประกอบกับปัญหาทางการเมือง จึงทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง แต่เชื่อว่าช่วงครึ่งปีหลัง สถานการณ์ดังกล่าวจะสามารถคลี่คลายในทางที่ดีขึ้น จึงคาดว่าการจัดเก็บรายได้ทั้งปีไม่น่าจะต่ำกว่าเป้าหมายเกิน 5%

"เชื่อว่าขณะเงินสะพัดเริ่มดีขึ้น โดยดูจากยอดจองรถในงานมอเตอร์โชว์ที่ถึง 4 หมื่นคัน และกำลังเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของประชาชนเพิ่มขึ้น" นายสมชายกล่าว

นายสมชายกล่าวว่า ส่วนการจ่ายเงินคืนให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิรถคันแรกที่ครอบครองรถครบ 1 ปีนั้น ยังจ่ายได้ตามปกติ โดยข้อมูลล่าสุด ณ เดือนเมษายนมีการโอนเงินเข้าบัญชีให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิแล้ว 5 หมื่นราย คิดเป็นเงินกว่า 4 พันล้านบาท และยังเหลือเงินที่จะจ่ายได้อีก 9 พันล้านบาท โดยจะใช้ได้จนถึงเดือนกันยายนนี้ จึงไม่อยากให้ประชาชนวิตกกังวล เพราะกรมอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลัง และกรมบัญชีกลาง เพื่อหาแนวทางรองรับ หากวงเงินที่มีอยู่ 9 พันล้านบาทไม่เพียงพอต่อการจัดสรรวงเงินให้กับผู้ได้รับสิทธิ

"ภาวะที่อยู่ในช่วงรัฐบาลรักษาการที่มีอำนาจไม่พอ อาจใช้เวลาดำเนินการนาน เพราะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำให้เราต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม เพราะคาดว่าจะใช้วงเงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งอาจมาจาก 2 แนวทาง คือ เงินคงคลัง และงบกลาง และเชื่อว่าน่าจะผ่านไปได้ เพราะอย่างปี 2555 กรมก็เคยดึงเงินคงคลังมาใช้แล้วเช่นกัน" นายสมชายกล่าว และว่า นอกจากนี้ยังได้หารือกับสำนักงบประมาณ เพื่อจัดหาวงเงินจ่ายให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิในโครงการรถคันแรก ในปีงบประมาณ 2558 ที่ประเมินไว้ว่าจะต้องจ่ายคืนจำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท ลดลงจากเดิมที่เคยประเมินไว้ว่าจะต้องใช้เงิน 2.5 หมื่นล้านบาท เพราะมีกลุ่มไม่รับรถยนต์และคาดว่าจะสละสิทธิ์อีกราว 1 หมื่นราย ทำให้ประหยัดงบได้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าวงเงินในส่วนนี้สำนักงบฯจะสามารถดำเนินการได้ทันที ไม่ต้องผ่านการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2558 เนื่องจากเป็นโครงการต่อเนื่องที่มีมติครม.รองรับ

นายสมชายกล่าวว่า สำหรับผลการปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตในรอบครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2557 สามารถจับกุมผู้กระทำผิดทั่วประเทศได้รวม 25,175 คดี ค่าปรับจำนวน 269.76 ล้านบาท โดยเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.สุรา จำนวน 13,239 คดี พ.ร.บ.ยาสูบ จำนวน 9,011 คดี พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต จำนวน 1,894 คดี และ พ.ร.บ.ไพ่ จำนวน 31 คดี ส่วนผลการปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต กรณีใบอนุญาต ในรอบ 6 เดือนจับกุมผู้กระทำผิดได้รวม 5,940 คดี ค่าปรับ 4.87 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook