เฮ! กฟน.เลื่อนวันจ่ายค่าไฟฟ้าในช่วงสงกรานต์-พร้อมคาดพีคปีนี้สูงขึ้น 1.4%
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/mn/0/ud/36/180689/image.jpgเฮ! กฟน.เลื่อนวันจ่ายค่าไฟฟ้าในช่วงสงกรานต์-พร้อมคาดพีคปีนี้สูงขึ้น 1.4%

    เฮ! กฟน.เลื่อนวันจ่ายค่าไฟฟ้าในช่วงสงกรานต์-พร้อมคาดพีคปีนี้สูงขึ้น 1.4%

    2014-04-11T10:21:50+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    นายมนตรี พานิชกิจ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดเผยว่า การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จะปิดที่ทำการ กฟน. เขตและสาขาย่อยทุกแห่ง ระหว่างวันที่ 12 – 16 เมษายนนี้ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ โดยจะเปิดให้บริการตามปกติในวันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน ประชาชนที่ต้องการชำระค่าไฟฟ้าในช่วงดังกล่าว สามารถชำระค่าไฟฟ้าได้ที่ตัวแทนรับชำระค่าไฟฟ้าของ กฟน.แทน แต่ถ้าผู้ใช้ไฟฟ้ารายใดไม่ได้ชำระในช่วงดังกล่าวตามกำหนดก็จะไม่มีการงดจ่ายไฟฟ้าแต่อย่างใด

    นอกจากนี้ ได้เลื่อนการชำระค่าไฟฟ้าที่จะครบกำหนดในวันที่ 17 เมษายนนี้ออกไป เพราะเป็นช่วงหลังวันหยุดยาวจึงจะมีผู้ไปชำระค่าไฟฟ้าจำนวนมาก โดย กฟน.จะแจ้งกำหนดชำระค่าไฟฟ้าใหม่ในใบแจ้งค่าไฟฟ้า พร้อมกันนี้ ได้เตรียมพร้อมระบบเพื่อให้สามารถจ่ายไฟฟ้าให้แก่ประชาชนในช่วงสงกรานต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยประชาชนสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า กฟน. โทร. 1130 ได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

    ขณะที่ นายสมชาย โรจน์รุ่งวศินกุล รองผู้ว่าการ ทำการแทนผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า กฟน. ได้คาดการณ์ว่าความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุด (พีค) ในเขตจำหน่ายของ กฟน. ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ จะอยู่ที่ 8,707 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้น 117 เมกะวัตต์ หรือ 1.34% จากปี 2556 และประเมิณว่ามีหน่วยจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าตลอดทั้งปีเท่ากับ 48,356 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 738 ล้านหน่วย หรือ 1.53%

    สาเหตุที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงในช่วงนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นและส่วนใหญ่ที่พักอาศัยจะตั้งอยู่ในเขตชุมชนเมืองที่มีความร้อนสะสมเพิ่มมากขึ้น สาเหตุจากมีอาคารสิ่งปลูกสร้างอยู่หนาแน่น ทำให้ไม่สามารถระบายความร้อนที่เกิดได้จนเกิดเป็น “ปรากฏการณ์เกาะความร้อน” (Urban Heat Island) อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการใช้เครื่องปรับอากาศเพิ่มมากขึ้น กฟน. จึงขอรณรงค์ให้มีการล้างเครื่องปรับอากาศอยู่เสมออย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องปรับอากาศและช่วยประหยัดไฟ