หอการค้าโพลชี้สงกรานต์ปี 57 กร่อยสุดในรอบ 4 ปี

หอการค้าโพลชี้สงกรานต์ปี 57 กร่อยสุดในรอบ 4 ปี

หอการค้าโพลชี้สงกรานต์ปี 57 กร่อยสุดในรอบ 4 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หอการค้าโพลระบุ พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คาดจะมีเม็ดเงินสะพัดรวม 110,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.36 เป็นอัตราที่ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 4 ปีและพบว่าประชาชนเลือกที่จะกู้เงินมาใช้ช่วงสงกรานต์เพิ่มมากขึ้นด้วย

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า จะมีเงินสะพัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ 116,813 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.36 เป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 4 ปี มาจาก 2 ปัจจัยหลักคือเศรษฐกิจที่ไม่ดีและประชาชนยังกังวลปัญหาการชุมนุมทางการเมือง ทำให้บรรยากาศช่วงสงกรานต์ไม่คึกคักเท่าที่ควร นอกจากนี้ความกังวลทางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมือง ยังทำให้ประชาชนวางแผนเดินท่องเที่ยวในต่างประเทศลดลง เหลือเพียงร้อยละ 5.9 ต่างจากช่วงสงกรานต์ปีก่อนที่มีสัดส่วนการเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ มากถึงร้อยละ 18.9

ทั้งนี้ พฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะจับจ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้น ผู้ประกอบการอาจจะมียอดขายไม่เพิ่มขึ้นมากนัก และหากมีความไม่สงบเกิดขึ้นในช่วงเทศกาล การใช้จ่ายในช่วงสงกรานต์ก็จะยิ่งหดตัวมากขึ้น นอกจากนี้ผลสำรวจยังระบุด้วยว่า เทศกาลสงกรานต์ประชาชนจะกู้เงินเพิ่มขึ้น ร้อยละ 20.1 เพื่อใช้เที่ยวในเทศกาล ถือเป็นสัญญาณที่เศรษฐกิจซึมตัว ทำให้ประชาชนมีเงินไม่เพียงพอใช้จ่าย เพราะจากที่ผ่านมาประชาชนใช้เงินจากการกู้เงินไม่ถึงร้อยละ 10 ส่วนนักการเมืองที่ต้องการไปรดน้ำดำหัวมากที่สุด ร้อยละ 17.1 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รองลงมา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ร้อยละ 16.4 และนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ ร้อยละ 10.9 ขณะนี้ดารา-นักแสดงที่ต้องการเล่นน้ำสงกรานต์ด้วยมากที่สุด คือ เจมส์ จิรายุ และญาญ่า อุรัสยา ด้านนักร้องได้แก่ บี้ เดอะสตาร์ และใบเตย อาร์สยาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook