เศรษฐีลอนดอนปิ๊งห้องใต้ดิน เพิ่มพื้นที่ใช้สอยอัพราคาขาย

เศรษฐีลอนดอนปิ๊งห้องใต้ดิน เพิ่มพื้นที่ใช้สอยอัพราคาขาย

เศรษฐีลอนดอนปิ๊งห้องใต้ดิน เพิ่มพื้นที่ใช้สอยอัพราคาขาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อขยายขึ้นด้านบนหรือด้านข้างไม่ได้ ทางเลือกเดียวที่เหลืออยู่ของบ้านในย่านเศรษฐีของลอนดอนคือมุดลงใต้ดิน

การสร้างห้องใต้ดินกำลังบูมในวงการอสังหาริมทรัพย์ระดับไฮเอนด์ในเมืองหลวงอังกฤษ โดยอาจสร้างไว้ใต้ตัวบ้านหรือสวน และแน่นอนห้องใต้ดินของเหล่าเศรษฐีย่อมไม่ใช่ห้องเล็กๆ อับชื้น มืดทึบสำหรับเก็บของไม่ใช้แล้ว แต่เป็นพื้นที่สำหรับบรรจุโรงภาพยนตร์ส่วนตัว ห้องออกกำลังกาย ห้องเก็บไวน์ พื้นที่ซ้อมพัตกอล์ฟ เลนโบว์ลิ่ง หรือแม้แต่สระว่ายน้ำ

จากการรวบรวมของ ซีเอ็นเอ็น เฉพาะย่านเชลซีและเคนซิงตันในกรุงลอนดอน มีบ้านที่ขยายห้องใต้ดินถึง 450 หลังในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 46% จากปี 2555 และ 500% จากปี 2546

การขาดแคลนพื้นที่ใช้สอยประกอบกับกฎหมายอนุรักษ์อาคารที่เข้มงวด ซึ่งกำหนดให้อาคารยุควิกตอเรียน เอ็ดวาร์เดียน และจอร์เจียน ต้องรักษาเอกลักษณ์และลักษณะดั้งเดิมเอาไว้ ทำให้การขยายความสูงหรือความกว้างของตัวบ้านทำไม่ได้ เจ้าของบ้านจึงเลือกเพิ่มพื้นที่ใต้ดินแทน

ขณะนี้ตลาดอสังหาฯ ในลอนดอนเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง การมีห้องใต้ดินอันหรูหรา ช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้ากระเป๋าหนักได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัย หรือนักเก็งกำไรไว้ขายต่อทั้งยังเรียกราคาได้สูงด้วย

มีรายงานว่า เลนนาร์ด คอดเวลล์ เจ้าพ่ออาณาจักรอสังหาฯ รวมถึงนักประพันธ์เพลงชื่อดัง แอนดรู ลอยด์ เว็บเบอร์ ต่างสร้างพื้นที่ใต้ดินขนาดใหญ่ไว้ใต้บ้านพักในลอนดอน ส่วนใหญ่ห้องใต้ดินจะมีเพียง 1-2 ชั้น แต่เศรษฐีบางคนทุ่มทุนสร้างถึง 5 ชั้น

ร็อบ แอตกิน จากบริษัทนายหน้าอสังหาฯ โดมัส โนวา มองว่า "สำหรับที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่า 2 ล้านปอนด์ขึ้นไป การสร้างหรือขยายห้องใต้ดินเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าเพื่อรองรับสมาชิก ครอบครัวที่เพิ่มขึ้น ถ้าคุณวางแผนจะอาศัยในบ้านหลังนั้น 15-20 ปี หรือไม่สามารถขายบ้านในราคาที่พอใจ อีกทั้งการย้ายและขายบ้านมีภาระภาษีต้องชำระในอัตราสูง การปรับปรุงบ้านที่มีอยู่แล้วมีต้นทุนต่ำกว่าในระยะยาว"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook