ไอเอ็มเอฟ เตือนเศรษฐกิจโลก เจอ "กับดัก" แนวโน้มทรุดต่ำ จี้ประเทศต่างๆ เร่งสร้างงาน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/mn/0/ud/35/179978/352.jpgไอเอ็มเอฟ เตือนเศรษฐกิจโลก เจอ "กับดัก" แนวโน้มทรุดต่ำ จี้ประเทศต่างๆ เร่งสร้างงาน

    ไอเอ็มเอฟ เตือนเศรษฐกิจโลก เจอ "กับดัก" แนวโน้มทรุดต่ำ จี้ประเทศต่างๆ เร่งสร้างงาน

    2014-04-05T02:23:55+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนสภาวะเศรษฐกิจโลกทรุดต่ำกว่าคาด ในระหว่างการประชุมของธนาคารกลางแห่งชาติยุโรป

    ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า  ขณะนี้เศรษฐกิจโลกกำลังมุ่งสู่ภาวะ “การเติบโตต่ำกว่าเกณฑ์” แม้จะมีการคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้และปีหน้าอาจโตได้มากกว่าร้อยละ 3 แต่ก็อาจจะไม่เป็นตามคาด หากรัฐบาลแต่ละประเทศปราศจากนโยบายทางเศรษฐกิจที่ดี และอาจนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจติด “กับดักเจริญเติบโตต่ำ” ดังนั้นรัฐควรก่อให้เกิดการสร้างงานใหม่ เร่งการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ โดยเฉพาะในประเทศตลาดเกิดใหม่

    ผอ.ไอเอ็มเอฟยังต้องการให้กลุ่มประเทศในสภาพยุโรป ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อรับมือกับสถานการณ์เงินเฟ้อ ในเขตเศรษฐกิจยุโรป เนื่องจากปัจจุบันยุโรปกำลังเผชิญกับ “ภาวะเงินเฟ้อต่ำ” ซึ่งจะส่งผลต่อความต้องการซื้อสินค้าในตลาด การผลิตสินค้า การจ้างงาน รวมถึงการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

    ในเรื่องอัตราเงินเฟ้อต่ำนั้น นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ผู้บริหารธนาคารกลางยุโรปจะไม่ออกมาตรการ เพื่อยับยั้งอัตราเงินเฟ้อที่ลดต่ำลง   ซึ่งในขณะนี้อัตราเงินเฟ้อของชาติยุโรปอยู่ที่ระดับร้อยละ 0.5 โดยอยู่ในระดับนี้มานาน 6 เดือนแล้ว

    ผอ.ไอเอ็มเอฟ ระบุว่าสหรัฐควรระวังเรื่องการอัดฉีดเม็ดเงินในประเทศ  ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนถอนการลงทุนในตลาดเกิดใหม่ แล้วนำมาลงทุนในตลาดสหรัฐฯแทน ทั้งนี้ การอัดฉีดเงินสู่ระบบเศรษฐกิจสหรัฐ อาจกลายมาเป็นปัญหาของสหรัฐเองภายหลัง