ผู้ส่งออกข้าวแนะควรปรับระเบียบนำเข้า-ส่งออกข้าว

ผู้ส่งออกข้าวแนะควรปรับระเบียบนำเข้า-ส่งออกข้าว

ผู้ส่งออกข้าวแนะควรปรับระเบียบนำเข้า-ส่งออกข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ส่งออกข้าว ชี้ ก่อนเข้า AEC ควรปรับตัวด้านระเบียบนำเข้าส่งออกข้าวไทยต้องชัดเจน เพื่อการแข่งขัน คาด ส่งออกข้าวปีนี้ได้ 8.5 ล้านตัน

นายวัลลภ พิชญ์พงศา อุปนายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวในการเสวนา "ข้าวไทยในอาเซียน..ถึงทางตันแล้วจริงหรือ?" ว่า เมื่อมีการรวมตัวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC จะต้องมีการปรับตัวทางด้านภาษีระเบียบการนำเข้า ซึ่งต้องมีการหารือให้ได้ข้อยุติ หากจะมีการเปิดให้มีการนำเข้าและส่งออกข้าวระหว่างกัน เพราะจะเกิดการแข่งขันที่สูงขึ้น ราคาข้าวในประเทศอาจปรับตัวลดลง ฉะนั้น นโยบายสำหรับเกษตรกร จะต้องได้รับการดูแล แต่จะต้องไม่ให้กระทบต่อราคาตลาด ทำลายระบบราคาในประเทศได้ โดยการออกแบบนโยบายในการดูแลเกษตรกรนั้น ต้องใช้ความระมัดระวังให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้กระทบข้าวในอนาคต

ขณะที่ สถานการณ์ราคาข้าวในตลาดขณะนี้นั้น ราคาข้าวไทยเริ่มมีการปรับตัวลดลงมาอยู่ในสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกับประเทศผู้ผลิตอื่นๆ แล้ว เฉลี่ยข้าวขาว 5% อยู่ที่ราคาตันละ 400 เหรียญสหรัฐ ทำให้แนวโน้มการส่งออกข้าวสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สามารถส่งออกได้ประมาณ 7 แสนตัน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูง และตลอดปีนี้คาดว่าการส่งออกจะสามารถทำได้ 8.5 ล้านตัน โดยราคาข้าวในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ตามความต้องการข่าวในประเทศ และต่างประเทศ ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น โดยโอกาสของผู้ส่งออกไทย จะสามารถประมูลข้าวในตลาดต่างประเทศมีโอกาสเป็นไปได้ หลังจากหลายประเทศเตรียมเปิดประมูลและราคาข้าวไทยไม่สูงมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook