ล้างรถ Delivery คิดต่าง สร้างอนาคต

ล้างรถ Delivery คิดต่าง สร้างอนาคต

ล้างรถ Delivery คิดต่าง สร้างอนาคต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เป็นไปไม่ได้…ทุกๆ คนบอกผมแบบนี้” สาเหตุที่ทำให้ทุกๆ คนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันในวันนั้น เนื่องมาจากกระดาษแผ่นหนึ่ง ซึ่ง “ชนม์ชลิต ดีมี” เขียนแผนความสำเร็จในการสร้างธุรกิจล้างรถแบบดิลิเวอรีของเขาไว้ว่า จะต้องมีคนมาใช้บริการจำนวนมาก ถึงขนาดต้องจองช่วงเวลาล่วงหน้า จะต้องมีสื่อต่างๆให้ความสนใจ จะต้องมีผู้สนใจซื้อลิขสิทธิ์เพื่อตั้งสาขา ไม่เพียงแต่ลูกค้าคนไทย หากยังหมายรวมไปถึงชาวต่างชาติ   

และใครจะเชื่อว่า ณ วันนี้ ความคิดสร้างสรรค์ที่หลายคนเรียกว่าความเพ้อฝัน จะสามารถเป็นรูปร่างขึ้นมาในที่สุด แม้จะยังไม่สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่การเกิดขึ้นของ “Novel Car Wash Delivery” บริการรับล้างรถถึงที่นั้น กลายเป็นนิยามใหม่อันไม่เคยปรากฏมาก่อน  

“ด้วยความขี้เกียจออกไปล้างรถ ผมก็คิดว่าน่าจะมีธุรกิจล้างรถถึงบ้านบ้าง เลยลองไปค้นหาในอินเทอร์เน็ต พบว่ามีคนให้บริการ แต่ราคาแพงมาก แล้วก็เจอบทวิเคราะห์ของนักการตลาด บอกว่าใครทำตรงนี้ได้จะดีมาก เพราะสามรารถตอบโจทย์คนใช้รถได้ แต่ปัญหาที่ผมมองเห็นคือ การใช้รถยนต์เป็นพาหนะ ซึ่งต้องใช้ต้นทุนสูง ตลาดนี้จึงเติบโตค่อนข้างน้อย ทีนี้ผมก็เริ่มมองในเชิงธุรกิจแล้วว่า ถ้าเราจะตอบโจทย์คนใช้งานได้จริง ต้องไม่ใช่รถยนต์ เพราะมีข้อจำกัดคือควบคุมเวลาไม่ได้ และผมก็ลองสมมุติว่าถ้าตัวเองเป็นลูกค้า จะต้องการอะไรบ้าง พบว่าหนึ่งคือต้องมีความเร็ว และถ้าจะให้ดี จะต้องมีระบบน้ำและไฟฟ้าเป็นของตัวเอง” 

เมื่อได้แรงบันดาลใจ เขาจึงเริ่มร่างแผนการดำเนินธุรกิจเมื่อต้นปี 2555 ที่ผ่านมา ความตั้งใจแรกนั้นคือใช้รถไซส์คาร์ในการบริการ และระหว่างรอการประกอบรถ เขาได้นำรถมอเตอร์ไซค์มาประกอบเพื่อทดลองใช้งานจริง ในช่วงเวลานั้นเองที่ทำให้เขาสามารถเรียนรู้ปัญหาได้เป็นอย่างดี พร้อมกับปรับปรุงระบบให้มีมาตรฐานมากขึ้น ได้มีเวลาคิดว่าจะต้องเพิ่มเติมเครื่องอัดลม เครื่องขัด และหลายๆ อย่างซึ่งมีความจำเป็น บริการล้างรถถึงดิลิเวอรีจึงไม่ใช่แค่เพียงการตักน้ำใส่ถัง แล้วนำราดลงบนรถเท่านั้น 

“เมื่อเราได้รถไซส์คาร์มาแล้ว เราก็คิดว่าคงไม่มีอะไรมาก เพราะมีพื้นที่กว้างในการวางอุปกรณ์ต่างๆ แต่ว่าเราก็พบข้อจำกัดอีกคือ เมื่อการจราจรติดขัด รถแบบนี้จะไม่สามารถซอกซอนหรือลัดเลาะไปไหนได้ เช่นเดียวกันกับรถยนต์ จึงเกิดปัญหาความล่าช้าตามมา เราก็เลยกลับมาคิดอีกว่า หากเอาไซส์คาร์ออก อุปกรณ์ทั้งหมดจะต้องมาอยู่ในมอเตอร์ไซค์คันเดียวให้ได้ หลังจากนั้นก็เลยพยายามเปลี่ยนรูปแบบในการประกอบรถอยู่เสมอ จนตอนนี้เราก็มาถึงรุ่นที่ 5 แล้ว” 

ทั้งนี้ ชนม์ชลิตกล่าวว่า จุดเด่นอันเป็นต้นตอของโอกาสที่สำคัญมาจากการเป็นธุรกิจที่มีนวัตกรรม ย่อขนาดร้านล้างรถให้เหลือแค่มอเตอร์ไซค์ 1 คัน แต่ทำงานได้ทุกอย่างไม่ต่างจากร้านล้างรถทั่วไป จึงตอบสนองความต้องการของผู้คนในยุคปัจจุบันได้ดี ซึ่งการมีระบบน้ำและไฟฟ้าเคลื่อนที่ ช่วยสร้างความพิเศษคือ ทำให้เราสามารถทำงานได้ทุกพื้นที่ 

“ผมคิดว่าหากธุรกิจใดมีคนใช้หนึ่ง ก็จะต้องมีสอง และหากมีคนใช้สอง ก็ต้องมีคนใช้สี่ ตอนแรกก็ต้องใช้ความอดทนอย่างมาก ในบางเดือนมีคนใช้บริการไม่ถึง 10 คัน แต่วันนี้มีอัตราเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว คือประมาณ 60-70 คันต่อเดือน และจากแผนความสำเร็จในแผ่นกระดาษ ก็ปรากฏว่าตอนนี้มีสื่อหลายรายให้ความสนใจ ที่สำคัญคือมีคนติดต่อเข้ามาขอซื้อลิขสิทธิ์เพื่อเปิดสาขาเป็นจำนวนมาก ประมาณ 50 เขตพื้นที่แล้ว และแต่ละพื้นที่ก็ติดต่อเข้ามาหลายราย” 

ณ วันนี้ต้องกล่าวว่า ผู้ประกอบการหนุ่มไฟแรง สามารถตอบความสงสัยของใครหลายๆ คนที่ว่า “ใครจะใช้บริการ” ได้อย่างแจ่มชัด และเขามองว่าแนวโน้มของธุรกิจร้านล้างรถในอนาคตอาจจะไม่มากเท่าทุกวันนี้ เพราะอย่างกรณีของ Novel Car Wash Delivery พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามอเตอร์ไซค์คันเดียวก็สามารถทำได้ พร้อมทั้งช่วยทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อม และรักษาความปลอดภัยให้ลูกค้า เนื่องด้วยไม่ใช่ผู้ถือกุญแจ ทั้งนี้ เขามองว่า ที่ใดมีรถ ที่นั่นก็ย่อมมีโอกาสอยู่เสมอ 

“ก้าวต่อไปของเราคือมุ่งขยายสาขาให้ได้ 50-100 สาขาภายใน 1 ปี พร้อมกับในช่วงกลางปีนี้ จะมีการประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบ และพัฒนาเรื่องที่มาของรายได้ เช่น เพิ่มบริการขัดสี ฟอกเบาะ ต่อ พรบ.ทำประกันรถยนต์ และรับติดป้ายโฆษณาบนตัวรถมอเตอร์ไซค์ เพราะรถเราของค่อนข้างโดดเด่น และคุณสมบัติในการเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง นอกจากนี้ เราก็จะต่อยอดด้วยการสร้างผลิตภัณฑ์ของเราเอง ในแบรนด์ที่ชื่อว่าซุส สำหรับวางขายในสาขาของแต่ละพื้นที่ เพื่อให้สาขาเขามีรายได้สูงขึ้นด้วย และเมื่อไหร่ที่เขารายได้สูง แบรนด์ก็แข็ง การเติบโตก็เยอะ” 

“ผมเป็นคนประเภทที่ถ้าพูดอะไรแล้วก็ต้องทำให้ได้” นี่ถือเป็นบทพิสูจน์ที่ผู้ประกอบการหนุ่มแสดงให้ทุกคนเห็น และเขาฝากไปถึงคนรุ่นใหม่ที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเองว่า หากอะไรที่เป็นเรื่องดี มีคนต้องการมากกว่า 1 คน ก็จงลองทำดู 

 

Novel Car Wash Delivery 

www.facebook.com/Novel-Carwash-Delivery

โทร. 09-0006-9088, 08-7099-9442

 

คลิกที่นี่เพื่อรับชมภาพขนาดใหญ่

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ล้างรถ Delivery คิดต่าง สร้างอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook