ออล นิปปอน แอร์เวย์ส ทุ่มเกือบ 2 หมื่นล้านเสริมฝูงบิน

ออล นิปปอน แอร์เวย์ส ทุ่มเกือบ 2 หมื่นล้านเสริมฝูงบิน

ออล นิปปอน แอร์เวย์ส ทุ่มเกือบ 2 หมื่นล้านเสริมฝูงบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอเอ็นเอ โฮลดิ้ง บริษัทแม่ของออล นิปปอน แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นกลุ่มสายการบินใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นเมื่อวัดจากจำนวนผู้โดยสาร ประกาศขยายฝูงบินด้วยเครื่องบินจากแอร์บัสและโบอิ้งรวม 70 ลำ เพื่อรองรับการเดินทางทางอากาศที่คาดว่าจะหนาแน่นขึ้นช่วงที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก

วอลล์สตรีต เจอร์นัล ระบุว่า มูลค่าเครื่องบินที่เอเอ็นเอวางแผนจะซื้อจาก 2 ผู้ผลิตข้างต้นคิดเป็นมูลค่ารวมกันเกือบ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามราคาในแค็ตตาล็อก แม้ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่สายการบินจะได้รับส่วนลดหากสั่งซื้อลอตใหญ่ โดยการซื้อครั้งนี้มีมูลค่ารวมสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของเอเอ็นเอ

ทางบริษัทเปิดเผยว่า การขยายฝูงบินรอบนี้ประกอบด้วย เครื่องบินแอร์บัส A321 จำนวน 23 ลำ A320 อีก 7 ลำ ซึ่งทั้ง 2 รุ่นเป็นเครื่องบินสำหรับเส้นทางบินระยะสั้น คิดเป็นมูลค่ารวม 3.59 พันล้านดอลลาร์ ขณะนี้เอเอ็นเอมีแอร์บัส A320 อยู่แล้ว 16 ลำ การซื้อเครื่องบินใหม่จะทำให้สัดส่วนเครื่องบินแอร์บัสในฝูงบินของเอเอ็นเอเพิ่มเป็น 12% จากปัจจุบัน 7%

อย่างไรก็ตาม สำหรับเส้นทางบินระยะไกล เอเอ็นเอยังคงไว้วางใจเครื่องบินจากโบอิ้ง โดยเตรียมสั่งซื้อ 787 ดรีมไลเนอร์เพิ่ม 14 ลำ จากที่เคยมีคำสั่งซื้อไปก่อนหน้านี้แล้ว 66 ลำ แม้ว่าปีที่แล้วเครื่องบินรุ่นดังกล่าวจะเจอปัญหาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนร้อนจัด นอกจากนี้ ยังวางแผนซื้อโบอิ้ง 777 ลำตัวกว้าง 26 ลำ ซึ่งสายการบินส่วนใหญ่ใช้เป็นเครื่องบินหลัก

คาดว่าอากาศยานที่เอเอ็นเอสั่งซื้อในลอตนี้จะเริ่มส่งมอบได้ช่วงฤดูใบไม้ผลิปี2559 ทำให้ขนาดของฝูงบินเพิ่มเป็น 250 ลำ

เออ็นเอเผยด้วยว่า เหตุผลส่วนหนึ่งที่ตัดสินใจสั่งซื้อเครื่องบินลอตใหญ่มาจากการคาดการณ์ว่า ความต้องการเดินทางทางอากาศจะพุ่งสูงในช่วงมหกรรมโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียวปี 2563

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook