สุดฮือฮา!! "มะพร้าวก้นคน"ผลแรกของเมืองไทย สวนนงนุชพัทยารอคอย32ปี เตรียมขยายพันธุ์

สุดฮือฮา!! "มะพร้าวก้นคน"ผลแรกของเมืองไทย สวนนงนุชพัทยารอคอย32ปี เตรียมขยายพันธุ์

สุดฮือฮา!! "มะพร้าวก้นคน"ผลแรกของเมืองไทย สวนนงนุชพัทยารอคอย32ปี เตรียมขยายพันธุ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนนงนุชพัทยา สุดปลื้มเฝ้ารอคอยผลมะพร้าวทะเล (มะพร้าวแฝด) หรือมะพร้าวก้นคน ผลแรกของประเทศไทยนานถึง 32 ปี สุกหลุดออกจากต้นให้คนไทยได้อวดโฉม เตรียมนำผลเพาะขยายพันธุ์ ให้ยืนต้นประจักษ์สายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก 

ดร.กัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการ สวนนงนุชพัทยา พร้อมด้วย นางพัทธนันท์ ขันติสุขพันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป Mr.Anders J.Lindstrom ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และคณะผู้บริหาร ได้เฝ้าสังเกตการตกของผล มะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด ( LODOICEA MALDIVICA ) และอีกชื่อตามภาษาชาวบ้านว่า มะพร้าวก้นคน ได้ตกผลจากต้นเป็นผลแรกของประเทศไทย ที่ทางสวนนงนุชพัทยาเฝ้ารอคอยมานานถึง 32 ปี ท่ามกลางความสนใจของนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ หลายร้อยชีวิตที่มาร่วมลุ้นเฝ้าชมการตกของผลมะพร้าวลูกนี้

ดร.กัมพล ตันสัจจา เปิดเผยว่า มะพร้าวต้นนี้เดิมที ได้ซื้อต่อมาจากเพื่อนชาวอเมริกา ขณะนั้นมีอายุ 10 ปี จึงได้นำมาเพาะปลูกไว้ภายในสวนปาล์ม มีการดูแลรดน้ำพรวนดินเป็นอย่างดี มาตลอดระยะเวลา 22 ปี เท่ากับอายุของสวนนงนุชพัทยา มาวันนี้รวมระยะเวลา 32 ปี มะพร้าวทะเลต้นนี้ ได้ออกผลเป็นลูกแรกที่สุก และหลุดออกจากขั้ว จากที่มีปลูกอยู่ในประเทศไทย จึงนับเป็นผลสำเร็จอีกก้าวของสวนนงนุชพัทยา ที่สามารถเพาะต้นมะพร้าวทะเล มีผลออกขยายพันธุ์อย่างสมบูรณ์ครบถ้วน ซึ่งผลมะพร้าวทะเลที่ตกออกมาลูกนี้ เป็นเพศเมีย มีขนาดความยาว 10 นิ้ว น้ำหนัก 6.5 กิโลกรัม เบื้องต้น ทางสวนนงนุชพัทยา ได้เตรียมนำไปเพาะขยายพันธุ์ ปัจจุบันสวนนงนุชพัทยา มีมะพร้าวทะเลอยู่ในความดูแลทั้งสิ้น 30 ต้น ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชม และศึกษา อย่างใกล้ชิด

สำหรับ มะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด ( LODOICEA MALDIVICA ) มีถิ่นกำเนิดอยู่บนเกาะเล็ก ๆ ในประเทศซีเซลล์ ในมหาสมุทรอินเดีย เป็นเมล็ดที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และหนักที่สุดในโลก มีความยาวมากถึง 12 นิ้ว และน้ำหนักประมาณ 40 ปอนด์ ลักษณะผลเหมือนมะพร้าว 2 ลูกติดกัน จนเป็นที่มาของชื่อ มะพร้าวแฝด หรือมะพร้าวก้นคน เป็นชื่อสามัญของปาล์มชนิดนี้ มีการเจริญเติบโตช้ามาก ผลใช้เวลาเป็นปีในการงอก และอีกหนึ่งปีสำหรับให้ใบแรก ถือเป็นพืชหายากชนิดหนึ่ง ปาล์มชนิดนี้จากสถิติพบมีความสูงถึง 100 ฟุต ความยาวใบ 20 ฟุต และมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 12 ฟุต แม้ชื่อสามัญจะมีชื่อว่า มะพร้าวแฝด แต่กก็ไม่ใช่มะพร้าว มีการเจริญเติบโตเหมือนปาล์มที่มีรูปพัด โดยมีเพศแยกออกไปคนละต้น ต้นเพศเมียจะไม่ให้ผลจนกว่าจะมีอายุ 30 ปีขึ้นไป และบางต้นอาจมีระยะเวลาถึง 100 ปี 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ สุดฮือฮา!! "มะพร้าวก้นคน"ผลแรกของเมืองไทย สวนนงนุชพัทยารอคอย32ปี เตรียมขยายพันธุ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook