บอร์ดทีโอทีขึ้นเงินเดือนพนง.7% ทั้งที่ม.ค.รายได้วูบ165ล้าน อ้างม็อบปิดกรุงทำงานไม่ได้

บอร์ดทีโอทีขึ้นเงินเดือนพนง.7% ทั้งที่ม.ค.รายได้วูบ165ล้าน อ้างม็อบปิดกรุงทำงานไม่ได้

บอร์ดทีโอทีขึ้นเงินเดือนพนง.7% ทั้งที่ม.ค.รายได้วูบ165ล้าน อ้างม็อบปิดกรุงทำงานไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอร์ดแหยงพนักงานประท้วง ยอมปรับขึ้นเงินเดือนให้ 7% ตามที่เรียกร้อง มีผลย้อนหลัง โบ้ยคลังอนุมัติอัตราโบนัส เผยเดือนมกราคมรายได้วูบ 165 ล้าน ชี้เหตุม็อบปิดกรุง ทำงานไม่ได้ 

พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันตชัย ประธานกรรมการ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผลการประชุมบอร์ดทีโอที เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา ว่า ได้รับทราบงบการเงินประจำเดือนมกราคม พบว่าทีโอทีมีรายได้ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา 2,235 ล้านบาท ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อน 165 ล้านบาท ทั้งนี้ รายได้ที่เพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ ในส่วนของธุรกิจโครงข่ายบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง เพิ่มขึ้นจาก 176 ล้านบาท เป็น 236 ล้านบาท ส่วนที่ธุรกิจโดยรวมมียอดรายได้ปรับลดลงเล็กน้อย โดยปัจจัยหลักมาจากเศรษฐกิจที่ไม่ดีในช่วงต้นปี ประกอบกับความวุ่นวายทางการเมือง รวมถึงการชัตดาวน์กรุงเทพฯ ที่มีการเดินทางมาปิดและขอให้ทีโอทียุติการทำงานอยู่หลายครั้ง จึงส่งผลกระทบต่อการทำงานและบริการของทีโอที

พ.ต.อ.สุชาติกล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ดยังได้อนุมัติขึ้นเงินเดือนให้พนักงานทีโอที จากเดิมที่อัตรา 4% เป็น 7.5% ซึ่งเป็นอัตราเดียวกันกับในปี 2556 โดยให้มีผลชดเชยย้อนหลังตั้งแต่ต้นปี ส่วนอัตราโบนัสพนักงานได้ทำเรื่องเสนอไปยังกระทรวงการคลังเรียบร้อยแล้ว ส่วนจะขึ้นให้เท่าใดนั้นทางกระทรวงการคลังเป็นผู้ชี้ขาด โดยเชื่อว่าทางกระทรวงการคลังจะรอพิจารณาพร้อมกันกับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจอื่น ภายหลังทุกหน่วยงานได้เสนอเรื่องมาครบ ทั้งนี้ ปัจจุบันทีโอทีมีพนักงานราว 2 หมื่นราย 

"ในส่วนของค่าใช้จ่ายเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น 669 ล้านบาท จะนำเงินมาจากในส่วนของกำไรบริษัทในปี 2556 ซึ่งในปี 2556 ทีโอทียังมีผลกำไรอยู่ จากรายได้หลักคือ สัญญาสัมปทานใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ในปีสุดท้าย" พ.ต.อ.สุชาติกล่าว

อนึ่ง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พนักงานทีโอทีได้ประท้วงขอขึ้นเงินเดือนในอัตรา 7.5% จากที่บอร์ดอนุมัติให้เพียง 4% โดยอ้างว่าผลการประเมินองค์กรลดลงจึงต้องปรับลดอัตราการขึ้นเงินเดือน ซึ่งพนักงานทีโอทีมองว่าผิดเงื่อนไขสภาพการจ้าง และการที่ผลประเมินองค์กรลดลงเกิดจากการบริหารงานที่ผิดพลาดเกิดจากบอร์ดและผู้บริหารใหญ่ไม่ได้มาจากพนักงาน มีการใช้งบประมาณเดินทางไปดูงานต่างประเทศบ่อยครั้งและนำเงินไปลงทุนโดยไม่มีผลกำไร

พ.ต.อ.สุชาติกล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ดทีโอทียังได้ให้ฝ่ายบริหารพิจารณาใหม่ในเรื่องการจัดซื้อรถทุกประเภทของทีโอที ภายหลังหมดสัญญาเช่ามาเป็นระยะเวลา 2 ปี โดยฝ่ายบริหารได้เสนอขอจัดซื้อรถยนต์ 20 ประเภท จำนวน 3,981 คัน ภายใต้สัญญา 5 ปี เป็นเงิน 3,215 ล้านบาท โดยบอร์ดเห็นว่าจำนวนดังกล่าวเป็นมูลค่าที่เกินความจำเป็น เมื่อเทียบกับอัตราพนักงาน 2 หมื่นคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook