ส่งกฤษฎีกาชี้เก็บแวตมอเตอร์เวย์ ชงรัฐบาลใหม่อนุมัติใช้"อีซี่พาส"

ส่งกฤษฎีกาชี้เก็บแวตมอเตอร์เวย์ ชงรัฐบาลใหม่อนุมัติใช้"อีซี่พาส"

ส่งกฤษฎีกาชี้เก็บแวตมอเตอร์เวย์ ชงรัฐบาลใหม่อนุมัติใช้"อีซี่พาส"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดให้บริการระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ (อีซี่พาส) ร่วมกับทางพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ของกรมทางหลวง (ทล.) ได้ เนื่องจากยังติดประเด็นปัญหาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) โดยผู้ใช้ทางพิเศษ (ทางด่วน) ของ กทพ.จะต้องจ่ายแวต ในขณะที่ ทล.ไม่ต้องจ่าย จึงจำเป็นต้องให้หน่วยงานด้านกฎหมายพิจารณาให้ชัดเจนก่อน ทั้งนี้ จะพยายามเร่งรัดให้สามารถเปิดบริการได้เร็วที่สุด เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนได้มากขึ้น แต่ก็ต้องพิจารณาในข้อกฎหมายให้ครบทุกด้านก่อน

นายอัยยณัฐกล่าวว่า สำหรับผู้ใช้บริการบัตรอีซี่พาสของ กทพ.ในปัจจุบันยังอยู่ที่ประมาณ 7 แสนราย ส่วนภาพรวมการใช้บริการทางด่วนในปัจจุบันยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วประมาณ 20% เฉลี่ยมีผู้ใช้บริการ 1.4-1.5 ล้านคันต่อวัน จากปกติ 1.8-1.9 ล้านคันต่อวัน

นายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ อธิบดี ทล. กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้ ทล.จะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกา และกรมบัญชีกลาง พิจารณากรณีที่ ทล.จะเปลี่ยนไปใช้ระบบอีซี่พาสเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ ร่วมกับ กทพ.ว่าจะมีแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างไรจึงจะไม่ขัดต่อกฎหมาย 

"เบื้องต้น ทล.ได้ศึกษาแล้ว เห็นว่าไม่ควรเก็บแวตตั้งแต่แรก เพื่อไม่ให้กระทบต่อราคาค่าผ่านทาง เพราะหากมีการเก็บแวต ทล.อาจจำเป็นต้องปรับเพิ่มค่าผ่านทางซึ่งจะกระทบต่อผู้ใช้บริการ แต่หากกฤษฎีกาและกรมบัญชีกลางเห็นว่าควรเก็บแวตไปก่อนแล้วคืนทีหลัง ทล.อาจมีความจำเป็นต้องนำเงินจากกองทุน เข้าไปสนับสนุนจ่ายแวตแทนประชาชน ซึ่งเปรียบเสมือนการปรับลดค่าผ่านทางลง แต่อาจจะกระทบต่อรายได้ของ ทล." นายชัชวาลย์กล่าว

นายชัชวาลย์กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดได้ชัดเจนว่าจะสามารถเปิดให้บริการอีซี่พาสได้ทันตามเป้าหมายในช่วงสิ้นปีนี้หรือไม่ เพราะจะต้องนำผลการตีความจากกฤษฎีกา และกรมบัญชีกลาง เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่เป็นผู้พิจารณาอนุมัติก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook