สัปดาห์หนังสือลดกระหน่ำ80% ปลุกมู้ดนักอ่านหวังสะพัด600ล.

สัปดาห์หนังสือลดกระหน่ำ80% ปลุกมู้ดนักอ่านหวังสะพัด600ล.

สัปดาห์หนังสือลดกระหน่ำ80% ปลุกมู้ดนักอ่านหวังสะพัด600ล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเมืองทุบอุตสาหกรรมหนังสือ สำนักพิมพ์-ร้านค้าหวังอีเวนต์งานสัปดาห์หนังสือฯดันยอด สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ อัดงบปลุกบรรยากาศ อัดโปรโมชั่น 15-80% เปิดตัวเว็บไซต์ไทย บุ๊ก โซไซตี้ เฟ้นหาบุคลากรเพิ่ม

นายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมหนังสือตั้งแต่ต้นปีไม่ค่อยดี เพราะกำลังซื้อชะลอตัวและภาวะการเมืองที่ไม่นิ่ง ทำให้บรรยากาศไม่เอื้อต่อการจับจ่าย ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลง ผู้ประกอบการสำนักพิมพ์และร้านหนังสือจึงตั้งความหวังกับงานสัปดาห์หนังสือ แห่งชาติว่าจะช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น 

งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 42 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม-7 เมษายน ปีนี้ได้เพิ่มงบฯมากขึ้น จากปกติใช้งบฯจัดงานเฉลี่ยปีละ 40-50 ล้านบาท เพื่อสร้างบรรยากาศภายในงาน อาทิ ปรับพื้นที่เวทีให้ใกล้ชิดคนอ่าน จัดโซนหนังสือให้มีความชัดเจนมากขึ้น แบ่งเป็นถนนสายหนังสือ วรรณกรรมอินดี้ หนังสือสำหรับเด็กและเยาวชน หนังสือเก่าหายาก และโซนโดนใจ คาดว่าจะกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ ขณะที่โปรโมชั่นส่งเสริมการขายน่าจะมากกว่าปีก่อนๆ จากเดิมที่ลดเฉลี่ยอยู่ที่ 15-80% 

ขณะนี้มีสำนักพิมพ์ตอบรับเข้า ร่วมงานกว่า 432 สำนักพิมพ์ รวม 921 บูท สำนักพิมพ์จากต่างประเทศ อาทิ เกาหลี ฝรั่งเศส เยอรมนี อิหร่าน ไต้หวัน สิงคโปร์ รวม 37 สำนักพิมพ์ หรือ 40 บูท เดิมมีสำนักพิมพ์ต่างชาติให้ความสนใจร่วมงานมากกว่านี้ แต่ยังกังวลสถานการณ์บ้านเมืองและความไม่ปลอดภัย 

ในส่วนการจัดเสวนามีนักเขียนชื่อดังชาวญี่ปุ่น คาซึชิเงะ อาเบะ มาร่วมเสวนาด้วย คาดว่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างประเทศ ทั้งนี้ อีก 2 ปีข้างหน้าหากสถานการณ์ปกติ มีความเป็นไปได้จะเชิญ "จิมมี่ เหลียว" นักเขียนภาพการ์ตูนชื่อดังของโลกเข้าร่วมจัดนิทรรศการ 

"ภาคเอกชนชะลอจัดงานอีเวนต์ แต่สมาคมเห็นว่าสถานการณ์การเมือง การปิดพื้นที่เริ่มคลี่คลายแล้ว จึงยังคงเดินหน้าจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ในเวลาทุกข์ยาก คนจะหันมาอ่านหนังสือมากขึ้น"

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัด 500-600 ล้านบาท ใกล้เคียงปีที่ผ่านมา ส่วนผู้เข้าร่วมงานคาดหวังว่าจะไม่น้อยกว่าปีก่อนอยู่ที่ 2 ล้านคน อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ที่ยังอึมครึม เชื่อว่าคนต้องการกิจกรรมสร้างความผ่อนคลาย มีแนวโน้มจะเข้ามาเดินในงานมากขึ้น โดยการจัดงานครั้งก่อนมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก แต่ใช้จ่ายน้อยลง สอดคล้องไปกับกำลังซื้อลดลง

มูลค่าตลาดหนังสืออยู่ระหว่าง 20,000-30,000 ล้านบาท ปีที่ผ่านมาเติบโต 6% ลดลงจากคาดไว้ 7% ส่วนปีนี้จากเดิมประเมินว่าจะเติบโต 7-8% แต่จากสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น คาดว่าจะทรงตัว 

ล่าสุด เพิ่งเปิดตัวเว็บไซต์ "ไทย บุ๊ก โซไซตี้" สร้างชุมชนคนทำหนังสือ นายจรัญกล่าวว่า ใช้งบฯ 1 ล้านบาท ให้เป็นเว็บไซต์รวบรวมรายชื่อ ผลงาน ข้อมูลติดต่อของบุคคลในวงการหนังสือ อาทิ นักเขียน บรรณาธิการ นักแปล ล่าม นักวาดภาพประกอบ นักออกแบบกราฟิก ช่างถ่ายภาพ ฯลฯ ทำให้เกิดการจ้างงานในการเฟ้นหาบุคลากรในวงการหนังสือ และยังนำเสนอกิจกรรมและความเคลื่อนไหวในวงการหนังสือให้ผู้ที่สนใจ

สำหรับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 42 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 12 จะมีขึ้นในวันที่ 28 มี.ค.57 ถึง 7 เม.ย. 2557 ณ.ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดย พิธีเปิด ในวันศุกร์ที่ 28 มีนาคม 2557 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีจะเสด็จฯ เปิดงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook