ธปท.ออกโรงเตือนหลัง "Bitcoin" ระบาดหนัก ชี้กฎหมายไทยไม่รองรับเสี่ยงถูกปล้นเงิน

ธปท.ออกโรงเตือนหลัง "Bitcoin" ระบาดหนัก ชี้กฎหมายไทยไม่รองรับเสี่ยงถูกปล้นเงิน

ธปท.ออกโรงเตือนหลัง "Bitcoin" ระบาดหนัก ชี้กฎหมายไทยไม่รองรับเสี่ยงถูกปล้นเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธปท.ร่อนประกาศเตือนประชาชน หลัง Bitcoin ระบาดหนัก ชี้กฏหมายไทยไม่รองรับ ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฏหมาย มีความเสี่ยงที่ผู้ถือครองอาจถูกโจรกรรมข้อมูลได้

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว จากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ได้ออกข่าวเผยแพร่เกี่ยวกับ Bitcoin หรือหน่วยข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ หลังเริ่มมีการพูดถึงกันแพร่หลายมากขึ้น โดย Bitcoin เกิดจากกลไกทางคอมพิวเตอร์ที่กำหนดไว้โดยคนกลุ่มหนึ่งเมื่อมุ่งหวังจะใช้หน่วยข้อมูลดังกล่าวเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนกับสินค้าในลักษณะใช้หน่วยข้อมูลดังกล่าวซื้อขายสินค้าได้ รวมไปถึงมีการนำมาแลกเปลี่ยนกับเงินสกุลต่าง ๆ โดยมีการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนกันเองในกลุ่มคนที่มีระบบทางคอมพิวเตอร์ ดังนั้น Bitcoin จึงไม่ถือเป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฏหมาย ทั้งนี้ มูลค่าหน่วยข้อมูลมักถูกแปรผันตามความต้องการของกลุ่มคนที่ซื้อขายหน่วยข้อมูล มูลค่าจึงเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็ว ส่งผลให้เริ่มมีการถือเพื่อเก็งกำไร และมีธุรกิจที่เปิดให้บริการเป็นตลาดกลางให้ประชาชนเสนอราคาเพื่อซื้อขายหน่วยอิเล็กทรอนิกส์โดยแลกเปลี่ยนกับเงินจริงได้

ดังนั้น ธปท.จึงออกข่าวเผยแพร่ เตือนให้ประชาชนระมัดระวัง เนื่องจากนำมาสู่ความเสี่ยงหลายด้าน เพราะ Bitcoin ไม่ถือเป็นเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฏหมายไทย การใช้ชำระสินค้าจึงอาจถูกปฏิเสธได้ ขณะที่ มูลค่า Bitcoin มีการผันแปรอย่างรวดเร็ว ดังนั้นผู้ถือครอง และร้านค้าที่รับหน่วยข้อมูลดังกล่าว อาจมีความเสี่ยงที่จะสูญเสียเงินจากมูลค่าที่อาจลดต่ำลงได้ นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงในการถูกขโมยข้อมูล เพราะข้อมูลต้องเก็บไว้ในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เท่านั้น จึงมีโอกาสสูญเสียหรือถูกลักลอบโจรกรรมข้อมูลได้ อีกทั้ง ผู้ถือ Bitcoin ยังไม่ได้รับการคุ้มครอง เพราะ Bitcoin ไม่ได้เป็นสื่อการชำระเงินตามกฏหมาย ซึ่งหากเกิดการฟ้องร้องดำเนินคดีอาจทำได้ยาก

"ที่ผ่านมาได้เกิดความเสียหายจากการถือครอง Bitcoin เช่น การปิดลงของบริษัทที่เป็นตัวกลางแลกเปลี่ยน Bitcoin ขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นเมื่อ ก.พ.57 โดยอ้างสาเหตุจากการถูกลักลอบโจรกรรมข้อมูล ทำให้บริษัทยื่นล้มละลาย ส่งผลให้มูลค่า Bitcoin ลดลงอย่างมาก ส่งผลให้คนที่ถือครองสูญเสียเงินจำนวนมาก ดังนั้น ธนาคารกลางหลายประเทศจึงเริ่มมีการเตือนประชาชนเกี่ยวกับความเสี่ยงของ Bitcoin"



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook