นิวัฒน์ธำรงเผยวันนี้คลังเซ็นใช้งบ2หมื่นล.จ่ายชาวนา

นิวัฒน์ธำรงเผยวันนี้คลังเซ็นใช้งบ2หมื่นล.จ่ายชาวนา

นิวัฒน์ธำรงเผยวันนี้คลังเซ็นใช้งบ2หมื่นล.จ่ายชาวนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.พาณิชย์ เผย วันนี้ คลังเซ็นใช้งบกลาง 2 หมื่นล้านจ่ายชาวนา มั่นใจ คืนเงินทัน 31 พ.ค. ยัน กู้ 2 ล้านล้านล่มไม่กระทบสัญญาขายข้าวจีน

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยยืนยันว่า วันนี้ (18 มี.ค.) กระทรวงการคลัง จะลงนามการใช้งบกลาง 2 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในการจ่ายเงินค่าจำนำข้าวให้ชาวนา โดยจะทยอยจ่ายได้ในสัปดาห์นี้ พร้อมมั่นใจว่า ภายในวันที่ 31 พ.ค. 2557 รัฐบาลจะนำงบกลาง 2 หมื่นล้าน ที่ได้อนุมัติไป นำมาคืนตามที่ กกต.ได้กำหนดไว้ ซึ่งเงินที่จะนำมาคืนนั้น มาจาก 2 ส่วนคือ ส่วนแรกมาจากเงินระบายข้าวที่กระทรวงพาณิชย์ นำออกมาประมูลผ่านช่องทางต่างๆ เดือนละ 1 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 12,000-15,000 ล้านบาท ส่วนที่ 2 คือ กระแสเงินสด ของกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม ในการประมูลข้าวผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ เอเฟท ครั้งที่ 7 ในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.) เชื่อว่าจะไม่ถูกตัดไฟ จนทำให้ต้องล้มประมูลเหมือนครั้งก่อน แต่ทั้งนี้ทางผู้ดำเนินการกำลังพิจารณาเลือกสถานที่สำรอง หากการประมูลถูกตัดไฟอีก

นอกจากนี้ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวอีกว่า ภายในสิ้นเดือนนี้จะเริ่มส่งมอบข้าวให้กับประเทศจีน โดยจะทยอยส่งมอบเดือนละ 1 แสนตัน พร้อมยืนยันว่าสัญญาซื้อข้าวจากจีน ไม่ได้ผูกพันกับรถไฟฟ้าความเร็วสูง ดังนั้นแม้ว่า พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2.2 ล้านล้านบาทจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็จะไม่กระทบกับสัญญาซื้อข้าวระหว่างไทยกับจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook