พาณิชย์คาด2สัปดาห์ฟันโรงสีทุจริตสต๊อกข้าว

พาณิชย์คาด2สัปดาห์ฟันโรงสีทุจริตสต๊อกข้าว

พาณิชย์คาด2สัปดาห์ฟันโรงสีทุจริตสต๊อกข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์ คาด 2 สัปดาห์ ฟันโรงสี-โกดัง ทุจริตสต๊อกข้าวได้ ชี้ หากพบมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี เตรียมเปิดประมูลข้าวเอเฟท รอบใหม่ 19 มี.ค.นี้

นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วง 2 สัปดาห์นี้ จะสามารถทราบผลข้อมูลการตรวจสอบสต๊อกข้าว ตั้งแต่ปี 2554 ถึงปัจจุบัน ที่ทาง กลุ่มโรงสี ที่ได้เข้าร่วมโครงการกว่า 800 โรงสี และคลังกลาง 1,700 แห่ง ที่จะต้องรายงานปริมาณจัดเก็บข้าวของรัฐบาล ที่ต้องชี้แจงมายังส่วนกลาง

ขณะเดียวกัน ในช่วงที่ภาครัฐมีความเข้มงวดต่อปัญหาการจัดเก็บปริมาณข้าวในโกดัง แต่เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการตรวจสอบโรงสีแห่งหนึ่ง ใน จ.บุรีรัมย์ ได้สมรู้ร่วมคิด ระหว่างโรงสี บริษัทผู้ตรวจสอบข้าว และเจ้าหน้าที่ขององค์การคลังสินค้า ได้กระทำการย้ายกระสอบข้าว จากสถานที่จัดเก็บไปยังอีกโรงสีหนึ่ง โดยอ้างกองข้าวล้มและได้มีการขนย้ายกระสอบข้าวไปอีกสถานที่หนึ่ง เป็นจำนวน 3,000 กระสอบ แต่เมื่อตรวจสอบ กลับกลายเป็นกระสอบข้าวหายไปจากระบบ 1,000 กระสอบ โดยเป็นข้าวเก็บฝากของรัฐบาล ปี 2555/56 ซึ่งเห็นว่า การกระทำดังกล่าว เป็นการจงใจปกปิดและอาจจะเข้าข่ายเป็นการลักทรัพย์

ขณะนี้ กรมการค้าภายใน ได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ถ้าผลออกเข้าข่ายกระทำการลักทรัพย์หรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็จะดำเนินคดีทางกฎหมาย ที่มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 3 ปี ซึ่งที่ผ่านมาพบการกระทำผิด 2 - 3 ราย เป็นคดีเกี่ยวกับสต๊อกข้าวและมันสำปะหลังและได้ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำการดังกล่าวแล้ว

ขณะที่ในสัปดาห์นี้ กระทรวงพาณิชย์ย จะเปิดประมูลข้าวในสต๊อก ผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ เอเฟท ครั้งที่ 7 ในวันที่ 19 มีนาคม ที่ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ หลักสี่ จำนวนข้าว 240,000 ตัน อีกครั้ง หลังจากที่ทางกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ได้มาตัดไฟฟ้า กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถยื่นซองประมูลได้ จนต้องล้มประมูลไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook