"ลาว" ดึงญี่ปุ่นวางผังเมือง รองรับลงทุนเพิ่ม

"ลาว" ดึงญี่ปุ่นวางผังเมือง รองรับลงทุนเพิ่ม

"ลาว" ดึงญี่ปุ่นวางผังเมือง รองรับลงทุนเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการ สปป.ลาวตกลงให้บริษัทเอกชนจากญี่ปุ่นเข้ามาดำเนินการศึกษาสำรวจเพื่อการ พัฒนาและวางผังเมืองใหม่ในแขวงสะหวันนะเขต และเขตเมืองใหม่ที่เซโน เพื่อรองรับการลงทุนของต่างชาติที่มีแนวโน้มจะย้ายเข้ามาตั้งฐานการผลิตในอนาคต

สำนักข่าววีโอเอ ลาว รายงานโดยแหล่งข่าวจากนายสุพัน แก้วมีไช เจ้าแขวง และเลขาธิการพรรคประชาชนปฏิวัติลาว ประจำแขวงสะหวันนะเขต ที่ได้ตกลงกับบริษัท นิกเกน เซกไก จากญี่ปุ่น เป็นผู้รับผิดชอบการศึกษาและสำรวจเพื่อการพัฒนาและวางผังเมืองใหม่ 2 แห่งในแขวงสะหวันนะเขต 

การสำรวจที่จะเกิดขึ้นนี้จะต้องมีความ ละเอียดและรอบด้าน โดยเฉพาะการวางแผนผังเมือง การจัดสรรการใช้ที่ดิน ซึ่งบริษัทจากญี่ปุ่นดังกล่าวให้ความสำคัญเป็นพิเศษในการพัฒนาเขตเทศบาลเมืองไกสอน พมวิหาน และเขตเซโน เมืองใหม่ ให้เป็นเขตที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจระหว่างลาวกับประเทศเพื่อน บ้านในลุ่มน้ำโขง โดยการวางผังคาดว่าจะมีการแบ่งเป็นหลายเขต อาทิ เขตที่พักอาศัย เขตอาคารสูง เขตการศึกษา เขตโรงงาน และเขตศูนย์วิจัยค้นคว้า เป็นต้น

ในการพัฒนาเขตเทศบาลเมืองไกสอน พมวิหาน นั้นจะกินเนื้อที่การพัฒนา 9,700 เฮกตาร์ ส่วนเขตเซโนเมืองใหม่ จะกินเนื้อที่ 2,200 เฮกตาร์ นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังได้รับเงินช่วยเหลือจากองค์การเพื่อความร่วมมือ สากลแห่งญี่ปุ่น หรือไจก้า เป็นจำนวน 1.5 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเสร็จภายใน 1 ปี 

ก่อนหน้านี้ องค์การการค้าต่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือเจโทรได้รายงานว่า บริษัทเอกชนจากญี่ปุ่นจะพากันย้ายฐานการผลิตจากจีน และไทย เข้ามาใน สปป.ลาวมากยิ่งขึ้น โดยมีสาเหตุหลักจากการถีบตัวสูงขึ้นของค่าแรงในจีน และปัญหาทางการเมืองในไทย ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับลงทุนใน สปป.ลาว เจโทรมีแผนที่จะมาเปิดสำนักงานใหม่ที่ สปป.ลาว ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ภายในต้นปี 2557 นี้ 

ซึ่งทางการ สปป.ลาวเชื่อมั่นว่าจะสามารถรองรับการลงทุนจากบรรดาบริษัทเอกชนจากญี่ปุ่น ได้ ด้วยการเร่งพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และเขตเศรษฐกิจเฉพาะ โดยบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นได้ลงทุนในลาวคิดเป็นมูลค่ารวม 428 ล้านดอลลาร์ ใน 104 โครงการลงทุน 

ทั้งนี้ สำหรับเขตเศรษฐกิจสะหวัน-เซโน ได้มีบริษัทใหญ่อย่างบริษัทนิคอน ที่เข้ามาลงทุนผลิตกล้องชนิดดีเอสแอลอาร์เพื่อส่งออกต่างประเทศ บริษัทโตโยต้าที่เข้ามาตั้งศูนย์ผลิตชิ้นส่วนภายในรถยนต์เพื่อการส่งออก และในอนาคตทาง สปป.ลาวคาดว่าจะมีตัวเลขการลงทุนจากญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น จนทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นชาติที่ลงทุนใน สปป.ลาวเป็นอันดับที่ 4 รองจากจีน เวียดนาม และไทย ภายในปี 2558 ซึ่งจะเป็นปีที่เข้าสู่ประชาคมอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook