34เอกชนยื่นประมูลซื้อข้าว5.1แสนตัน-พณ.ปัดขายถูก

34เอกชนยื่นประมูลซื้อข้าว5.1แสนตัน-พณ.ปัดขายถูก

34เอกชนยื่นประมูลซื้อข้าว5.1แสนตัน-พณ.ปัดขายถูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์ สรุป เปิดประมูลข้าว 5.1 แสนตัน วันนี้ มีเอกชน 34 ราย ยื่นซองประมูล สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ปัดขายราคาต่ำ พรุ่งนี้เปิดซอง

หลังปิดรับยื่นซองประมูลข้าวในสต๊อกของรัฐบาล มีภาคเอกชนสนใจเข้าร่วมประมูลเป็นจำนวนมาก สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 34 ราย หลังจากที่รัฐบาลได้เปิดประมูลข้าวเป็นการทั่วไป วันนี้ จำนวน 5.1 แสนตัน ซึ่งมีข้าวหลายชนิดตามความต้องการของตลาด เพื่อใช้ในการจำหน่ายภายในประเทศและการส่งออก อย่างไรก็ตาม การเปิดประมูลในครั้งนี้ มีโรงสีเข้าร่วมประมูลมากสุด หลังจากรัฐบาลได้มีการเชิญชวนให้โรงสีเข้าร่วมประมูล เพื่อให้ได้เงินเร็วส่งคืนให้กับกระทรวงการคลังนำไปใช้ชำระค่าข้าวให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว

 

พาณิชย์ ปัดขายข้าวราคาต่ำ-พรุ่งนี้เปิดซอง

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การเปิดระบายข้าวกว่า 5 แสนตัน ในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากภาคเอกชนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ พยายามระบายข้าวในสต๊อกเพื่อนำเงินไปช่วยเหลือชาวนา ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศ ได้กำหนดราคากลางไว้ไกล้เคียงกับราคาตลาด ดังนั้น หากผู้ประกอบการเสนอราคาซื้อต่ำกว่าเกณฑ์ราคาที่ได้กำหนดไว้ ก็จะไม่มีการพิจารณาขาย โดยในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ จะมีการเปิดซองเสนอราคาและเจรจาต่อรองราคากับผู้ประกอบการที่เสนอราคาใกล้เคียงราคาตลาดมากที่สุด

โดยยืนยันว่า การระบายข้าวครั้งนี้ ไม่มีการเปิดขายต่ำกว่าราคาตลาดเพื่อเร่งระบายสต๊อกอย่างที่เป็นข่าว และเชื่อว่า เอกชนจะเสนอซื้อข้าวทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook