"หม่อมอุ๋ย" แนะรัฐบาลลาออกหวั่นเศรษฐกิจทรุดหนัก

"หม่อมอุ๋ย" แนะรัฐบาลลาออกหวั่นเศรษฐกิจทรุดหนัก

"หม่อมอุ๋ย" แนะรัฐบาลลาออกหวั่นเศรษฐกิจทรุดหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม.ร.ว.ปรีดียาธร เทวกุล แนะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่งภายใน 1 เดือน ก่อนที่เศรษฐกิจไทยจะทรุดหนักโตต่ำกว่าร้อยละ 2

ม.ร.ว.ปรีดียาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยในระยะสั้นว่า หากรัฐบาลรักษาการของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังอยู่ในตำแหน่งนานเกินกว่า 1 เดือนนับจากนี้ อาจส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปี 2557 ขยายตัวได้ต่ำกว่าร้อยละ 3 ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ และหากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ล่าช้ากว่ากำหนด มีแนวโน้มที่เศรษฐกิจจะเติบโตได้ต่ำกว่าร้อยละ 2

เนื่องจากรัฐบาลรักษาการขาดอำนาจในการบริหารจัดการประเทศ จึงไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น การกู้เงินมาจ่ายให้แก่ชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว และยังกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่น ที่ขณะนี้เริ่มย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้วบางส่วน โดยมองว่าแรงหนุนจากการขยายตัวของภาคการส่งออกไม่ช่วยแก้วิกฤติเศรษฐกิจได้ 

ม.ร.ว.ปรีดียาธร ยังกล่าวอีกว่า การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ขณะนี้ เริ่มเข้าที่เข้าทาง ซึ่งได้เปิดถนนให้ประชาชนสัญจรไปมาได้สะดวกขึ้นและไม่เห็นสัญญาณของการใช้ความรุนแรง จึงคาดว่าการท่องเที่ยวไทยจะกลับมาฟื้นตัวได้ในเร็วๆนี้

สอดคล้องกับ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า สถานการณ์การเมืองช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ในระบบเศรษฐกิจ ทั้งโครงการรับจำนำข้าวที่ทำให้กำลังซื้อภายในประเทศหดตัว รวมถึงธุรกิจท่องเที่ยวและค้าปลีกในพื้นที่ชุมนุมที่รายได้ปรับตัวลดลง แม้ภาพรวมภาคเอกชนจะยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ แต่หากการชุมนุมยืดเยื้อเกินไตรมาสแรกปีนี้ จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศมากขึ้น และอาจฉุดให้เศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้

สำหรับเศรษฐกิจในในปี 2555 ที่เติบโตสูงผิดปกติ เกิดจากนโยบายประชานิยม ซึ่งมีผลให้ปีถัดมาขยายตัวต่ำเมื่อเทียบกับฐานปี 2555 เพราะรัฐบาลรักษาการไม่มีอำนาจดำเนินนโยบายด้านการคลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook