กสทช.เปิดช่องทางยกเลิกบริการSMSที่ไม่ต้องการ

กสทช.เปิดช่องทางยกเลิกบริการSMSที่ไม่ต้องการ

กสทช.เปิดช่องทางยกเลิกบริการSMSที่ไม่ต้องการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสทช. จับมือผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ราย เปิดช่องทางยกเลิกบริการ SMS ไม่ตั้งใจสมัคร โดยกด *137 โทรฟรีทุกเครือข่าย

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เกี่ยวกับปัญหาจากบริการเสริมผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทข้อความสั้น หรือ SMS ในกรณีการคิดค่าบริการเกินจากการใช้งานจริง (Over Bill) เป็นจำนวนมาก ซึ่ง SMS เหล่านั้นส่วนใหญ่จะเป็นการสมัครโดยไม่ตั้งใจ หรือเป็น SMS กวนใจ

โดยทางสำนักงาน กสทช. และบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ราย คือ CAT, TOT, DTAC, True Move และ AIS ได้มีการประชุมหารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จะมีการจัดทำช่องทางในการยกเลิกบริการ SMS ผ่านระบบ IVR หมายเลขเดียวกันทุกเครือข่าย คือ *137 โดยไม่เสียค่าบริการ ยกเว้น TOT3G ที่ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของระบบ แต่ก็ได้มีการจัดทำระบบการยกเลิกผ่าน SMS โดยผู้ที่ต้องการยกเลิกสามารถพิมพ์ชื่อผู้ส่งที่ไม่ต้องการ เว้นวรรค b ส่ง SMS ไปที่ 1777 โดยไม่เสียค่าบริการเช่นกัน ซึ่งช่องทางยกเลิกบริการ SMS ผ่าน *137 และ SMS 1777 ได้มีการให้บริการระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางยกเลิกการรับบริการ SMS ที่จดจำง่าย สามารถยกเลิกบริการได้ด้วยตนเองอย่างสะดวกรวดเร็ว ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย และไม่เสียค่าบริการแต่อย่างใด

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook