ธนาคารออมสินฝาก-ถอนเข้าสู่ภาวะปกติ

ธนาคารออมสินฝาก-ถอนเข้าสู่ภาวะปกติ

ธนาคารออมสินฝาก-ถอนเข้าสู่ภาวะปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารออมสินประเมินฝาก-ถอนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ มียอดธุรกรรมวันละ 5,000-6,000 ล้านบาท สรุปยอดเงินไหลออกสุทธิ 50,000 ล้านบาท เหลือสภาพคล่อง 180,000 ล้านบาท

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ ในฐานะคณะกรรมการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า หลังจากประเมินสถานการณ์ของออมสินล่าสุดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่าน พบว่าการฝากและถอนเงินกลับเข้าสู่ภาวะปกติ มีการทำธุรกรรม 5,000-6,000 ล้านบาท/วัน ซึ่งคณะกรรมการค่อนข้างสบายใจขึ้นที่สถานการณ์ของแบงก์เริ่มนิ่ง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบอร์ดของธนาคารจะยืนยันชัดเจนไม่ปล่อยกู้ในโครงการจำนำข้าว แต่ขณะนี้เงินฝากที่ไหลออกไปส่วนใหญ่ยังไม่ไหลกลับเข้ามา โดยหากเทียบสภาพคล่องส่วนเกินของแบงก์ก่อนมีเหตุการณ์แห่ถอนเงินหลังจากที่ปล่อยกู้ตั๋วพีเอ็นให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) วงเงิน 5,000 ล้านบาท ธนาคารมีสภาพคล่องส่วนเกินอยู่ที่ 230,000 ล้านบาท ขณะนี้ลดลงเหลือ 180,000 ล้านบาท ทำให้มียอดเงินไหลออกสุทธิที่ 50,000 ล้านบาท

ส่วนการดำเนินงานขณะนี้ นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ยังมีอำนาจการบริหารจนถึงวันที่ 21 มีนาคมนี้ และได้มอบหมายให้นายธัชพล กาญจนกูล รองผู้อำนวยการ รักษาการผู้อำนวยการจนกว่าจะมีการสรรหาผู้อำนวยการคนใหม่ ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะใช้เวลาอีกนานแค่ไหน เพราะต้องรอให้มีรัฐบาลใหม่ก่อน เนื่องจากตำแหน่งดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการสรรหา หรือแต่งตั้งในช่วงรัฐบาลรักษาการได้

“เชื่อว่าระหว่างนี้งานของธนาคารจะไม่สะดุด เพราะมีรักษาการทำหน้าที่แทนและบอร์ดยังคงทำงานตามปกติ เพราะหากบอร์ดลาออกไปด้วยก็อาจจะทำให้งานสะดุดบ้าง โดยยืนยันว่าบอร์ดไม่ได้แต่งตั้งรักษาการแต่อย่างใด แต่เป็นการอนุมัติไว้ก่อนหน้านี้โดยอัตโนมัติว่า หากนายวรวิทย์ไม่สามารถปฏิบัติงานได้ให้นายธัชพลรักษาการแทน” นายอำนวยกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook