เอกชนรอดูนโยบายส่งเสริมการลงทุน3ปท.

เอกชนรอดูนโยบายส่งเสริมการลงทุน3ปท.

เอกชนรอดูนโยบายส่งเสริมการลงทุน3ปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.อ.ท. เผย ค่ายรถจับตานโยบายส่งเสริมฯ ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 3 ประเทศ ไทย มาเลเซีย อินโดฯ ชี้ ไทยด้อยเรื่องต้นทุนพลังงาน ค่าแรง

นายสุรพงษ์  ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ผลิตรถแต่ละค่ายอยู่ระหว่างติดตามนโยบายส่งเสริมการลงทุนสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศในอาเซียน ที่มีศักยภาพการเป็นฐานผลิต ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 3 ประเทศ ที่เป็นเป้าหมายคือ ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ซึ่งแต่ละประเทศยังไม่มีนโยบายส่งเสริมเรื่องนี้โดยเฉพาะออกมาอย่างชัดเจน  

ซึ่งหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศตะวันตกที่พัฒนาแล้ว อย่างสหรัฐฯ ยุโรป มีนโยบายชัดเจนว่า ในอีก 10-20 ปี ประเทศเหล่านี้จะมีรถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นของรถที่มีในประเทศ และเริ่มเห็นนโยบายส่งเสริมออกมา เช่น สหรัฐฯ มีนโยบายให้งบประมาณอุดหนุนผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการขนส่งที่ไม่พึ่งพิงน้ำมัน ซึ่งเป็นนโยบายที่ต่อเนื่องจากก่อนหน้านี้ ให้การส่งเสริมผลิตอุปกรณ์ด้านขนส่งที่เป็นไฮบริด ขณะที่นโยบายจากบริษัทแม่ของผู้ผลิตรถยนต์ก็เริ่มมีการกำหนดนโยบายกำหนดสัดส่วนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เมื่อเทียบกับยอดผลิตทั้งหมด

ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ในส่วนของไทย ถือว่ามีข้อได้เปรียบอยู่ในแง่ซัพพาย เช่น การผลิตที่แข็งแกร่ง มีผู้ผลิตชิ้นส่วนป้อนให้จำนวนมาก และปัจจุบันก็เป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 9 ของโลก อันดับ 1 ของอาอาเซียน ด้วยส่วนแบ่งการผลิตอยู่ที่ร้อยละ 55 ของการผลิตทั้งภูมิภาค แต่ไทยมีข้อเสียเปรียบมาเลเซีย และอินโดนีเซีย ในแง่ของต้นทุนพลังงาน และต้นทุนค่าแรง 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook