ส.อ.ท.แนะรัฐตรวจสอบท่อน้ำเลี้ยงโปร่งใส

ส.อ.ท.แนะรัฐตรวจสอบท่อน้ำเลี้ยงโปร่งใส

ส.อ.ท.แนะรัฐตรวจสอบท่อน้ำเลี้ยงโปร่งใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.อ.ท. แนะ รัฐตรวจสอบบริษัทที่ถูกกล่าวหาเป็นท่อน้ำเลี้ยงอย่างโปร่งใส ชี้ การเมืองกระทบ เศรษฐกิจฉุด จีดีพี โต 3%

นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลจะเข้ามาตรวจสอบบัญชีธุรกรรมทางการเงินของบริษัทเอกชนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับ กปปส.นั้น อาจทำให้ผู้ประกอบการบางกลุ่มไม่พอใจ ซึ่งภาคเอกชนอยากให้รัฐบาลตรวจสอบบริษัทเหล่านี้อย่างโปร่งใส ทั้งนี้มองว่า การที่บริษัทบางแห่งให้การสนับสนุน กปปส. หรือ กลุ่มการเมืองต่างๆ เป็นสิทธิส่วนตัวหรือไม่ จะต้องตีความในจุดนี้ให้ชัดเจน

ขณะที่ผลกระทบทางการเมืองต่อธุรกิจนั้น ขณะนี้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขนาดเล็ก ที่พึ่งพาตลาดภายในประเทศ เริ่มมีปัญหาขาดสภาพคล่อง จากความมั่นใจของผู้บริโภคลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวนาทั่วประเทศ ที่ไม่ได้รับเงินจำนำข้าวกว่าแสนล้านบาท ทำให้กำลังซื้อภายในประเทศลดลงมาก ทั้งส่วนของเครื่องมือเครื่องใช้ในการทำนาไปจนถึงการบริโภคในครัวเรือนที่ลดลงมาก รวมทั้งรัฐบาลก็ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้

นอกจากนี้ จำนวนนักท่องที่ยวที่ลดลงมาก เห็นได้จากยอดเข้าพักโรงแรมในเขตกรุงเทพฯ ที่ลดจากปกติร้อยละ 70-80 ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 10-20 ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อโรงงานผู้ผลิตสินค้าที่เป็นแบรนด์ภายในประเทศ มียอดขายลดลงกว่าร้อยละ 50 โดยจะฉุดยอดกำลังการผลิตสินค้าโดยรวมในปีนี้ลดลงจากเดิมร้อยละ 64 เหลือร้อยละ 58-60 ทำให้คาดว่า จีดีพี ของไทย ในปีนี้จะอยู่ในระดับร้อยละ 3 ต่ำกว่าอัตราจีดีพีโลก ที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.6

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook