ยรรยงพาทัวร์โกดังอยุธยา ยันข้าวไม่เน่า ไม่หาย

ยรรยงพาทัวร์โกดังอยุธยา ยันข้าวไม่เน่า ไม่หาย

ยรรยงพาทัวร์โกดังอยุธยา ยันข้าวไม่เน่า ไม่หาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ยันข้าวในสต๊อกมีจำนวนครบถ้วน และยังมีคุณภาพ โดยแนะผู้ที่ต้องการมาดูข้าวในสต๊อกควรมีความรู้เรื่องข้าวด้วย

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจโกดังข้าว จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยการมาสำรวจในครั้งนี้ เพื่อต้องการให้ทุกฝ่ายเกิดความสบายใจ โดยเฉพาะชาวนาทั่วประเทศที่ได้รับทราบว่าข้าวสารสต๊อกของรัฐบาลที่เก็บฝากไว้ ยังมีปริมาณครบถ้วนไม่มีปัญหาการสูญหายในโกดังตามที่มีกระแสข่าวอยู่ในขณะ นี้ รวมถึงเพื่อต้องการตรวจวัดคุณภาพข้าวในโกดังทั้ง 2 ด้วยว่ามีคุณภาพข้าวเป็นอย่างไรบ้าง เพราะขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการนำข้าวในสต๊อกออกมาระบายทุกช่องทางไม่ว่าจะเป็น การระบายแบบเปิดประมูลเป็นการทั่วไป การประมูลขายผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET)  และอีกหลายช่องทางเพื่อให้ได้เงินจากการขายข้าวครั้งนี้ ส่งคืนหน่วยงานต่างๆเพื่อชำระเงินค่าข้าวให้กับเกษตรกรชาวนาที่ยังไม่ได้รับ เงินค่าข้าวในการจำนำข้าวกับรัฐบาลต่อไป

ทางรัฐบาลไม่ขัดข้องหากเกษตรกร นักวิชาการ หรือหน่วยงานต่างๆที่จะอยากจะมาดูข้าวของรัฐบาลที่เก็บฝากไว้ในโกดังและไซโล 1,735 คลังทั่วประเทศ มีจำนวนข้าวกว่า 10 ล้านตัน ยังอยู่ครบถ้วนไม่สูญหาย ดังนั้นอยากฝากผู้ที่จะเข้ามาดูข้าวในสต๊อก ควรมีความรู้เกี่ยวกับข้าวด้วย เพราะข้าวไทยมีหลายชนิด ซึ่งการดูแลและรักษาข้าวของรัฐทุกโกดังมีมาตรการเข้มงวดทุกขั้นตอน และไม่อยากตำหนิสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ที่ออกมาให้ข่าวยืนยันโครงการจำนำมีพฤติกรรมโกงทุกขั้นตอน โดย สตง. มีหน้าที่ตรวจเงินไม่ใช่ตรวจข้าว หากมากล่าวหาเช่นนี้ ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้วย และหากจะมาตรวจภาระหนี้ค้างต่างๆรัฐบาลพร้อมให้มีการตรวจสอบอย่างเต็มที่ต่อ ไป 

นายยรรยง ได้นำคณะเข้าหน้าที่พร้อมด้วยสื่อมวลชนลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบ โกดังโรงสีข้าวกลางเจี่ยเม้งและโกดังข้าวทรัพย์เกษตรสยาม ที่อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทั้ง 2 โกดังเป็นโกดังเก็บข้าวสารสต๊อกของรัฐบาลทั้งฤดูเก่าและใหม่ ซึ่งมีประมาณข้าวสารเก็บฝากอยู่ที่ 24,820 ตัน โดยแยกเป็นของเจี่ยเม้ง 13,694 ตัน และโกดังทรัพย์เกษตรสยามอีกจำนวน 11,125 ตัน  โดยจังหวัดอยุธยามีจำนวนข้าวเปลือกนาปีฤดู 2554/55 และ ปี 2556/57 ที่มาจำนำไว้อยู่จำนวนทั้งสิ้น 406,000 ตัน โดยมีโกดังกลางจำนวน 59 แห่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook