หอค้าเผยการเมืองยืดเยื้อทำSMEขาดสภาพคล่อง

หอค้าเผยการเมืองยืดเยื้อทำSMEขาดสภาพคล่อง

หอค้าเผยการเมืองยืดเยื้อทำSMEขาดสภาพคล่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หอการค้าไทย เผย ผู้ประกอบการ SMEs ขาดสภาพคล่อง การเมืองยืดเยื้อ เม็ดเงินหายจากโครงการ อาจทำให้ ศก. เติบโตต่ำกว่า 2%

นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจการประเมินเศรษฐกิจและธุรกิจไทยต่อการชุมนุม พบว่า สถานการณ์การเมืองและการชุมนุมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน กระทบต่อธุรกิจของผู้ประกอบการขนาดกลาง มากถึงร้อยละ 33.8 รองลงมาคือขนาดเล็ก ร้อยละ 24.2 และขนาดใหญ่ร้อยละ 21.3 ซึ่งหากสถานการณ์การชุมนุมยืดเยื้อต่อไป ผู้ประกอบการคาดว่า จะสามารถประคองธุรกิจได้โดยเฉลี่ยประมาณ 4.6 เดือน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ SMEs มากกว่าครึ่งของผู้ประกอบการทั้งหมด ที่มีประมาณ 2 ล้านราย ประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง โดยต้องการให้รัฐบาล หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือด้านการลดต้นทุนการผลิต ดอกเบี้ย และหาตลาดให้กับ SMEs หาเงินทุนในการสนับสนุน SMEs และกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น

ขณะที่ นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หากสถานการณ์การเมืองยืดเยื้อ รวมถึงเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน และงบประมาณจากโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่ขาดหายไป รวมทั้งเงินจากโครงการรับจำนำข้าว ที่อาจทำให้เม็ดกเงินหายไป 1.5 - 2 แสนล้านบาท ทำให้ประเมินว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยมีโอกาสต่ำกว่าร้อยละ 2 ได้ จากที่คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 3 - 4 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook