สื่อผู้ดีแฉ'จำนำข้าวไทย'ทำพม่า'รวยเละ'

สื่อผู้ดีแฉ'จำนำข้าวไทย'ทำพม่า'รวยเละ'

สื่อผู้ดีแฉ'จำนำข้าวไทย'ทำพม่า'รวยเละ'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดอะเทเลกราฟ สื่ออังกฤษยักษ์ใหญ่ ส่งผู้สื่อข่าวเข้าพื้นที่เจาะลึกรายงาน ผู้ลักลอบค้าข้าวชาวพม่าต่างร่ำรวยกันถ้วนหน้าด้วยเงินภาษีของคนไทย โดยการลักลอบนำข้าวพม่าจากเมืองเมียววดีลำเลียงข้ามชายแดนเพื่อนำไปสวมสิทธิในโครงการรับจำนำข้าวมูลค่า 13,000 ล้านปอนด์ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

ในขณะที่ปปช. เตรียมแจ้งข้อกล่าวหาทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวกับผู้เกี่ยวข้อง 15 คน ซึ่งรวมทั้งอดีตรมว. พาณิชย์ และอาจรวมถึงนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าวด้วยเชนกัน

อีกทั้ง จีนยังยกเลิกการสั่งซื้อข้าวจำนวน 1.2 ล้านตัน ซึ่งเท่ากับประมาณหนึ่งในห้าของจำนวนข้าวส่งออกทั้งปีของไทย

นอกจากนี้เงินส่วนหนึ่งจากการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวยังถูกนำไปใช้ซื้อเสียงให้กับพรรคเพื่อไทยและเข้ากระเป๋านักการเมืองกับข้าราชการที่มีส่วนร่วมในโครงการ นอกเหนือจากการใช้โครงการรับจำนำข้าวเป็นนโยบายประชานิยมเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งลงคะแนนให้พรรคเพื่อไทย ซึ่งท้ายที่สุดทำให้มีข้าวจำนวน 18 ล้านตันค้างสต๊อคเพราะขายไม่ออกเนื่องจากราคารับจำนำสูงกว่าราคาตลาดโลก และทำให้อินเดียกับเวียดนามแย่งฐานะผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของไทยไปครอง 

ขณะที่ IMFเตือนว่าโครงการรับจำนำข้าวกำลังทำลายเศรษฐกิจไทย และมูดี้ส์ยังเตือนว่าอาจทำให้ประเทศไทยถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือด้วยเช่นกัน 

ขอบคุณข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก Noppanan Arunvongse Na Ayudhaya

ข้อมูลอ้างอิง http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/asia/thailand/10618134/Burmese-smugglers-get-rich-on-Yingluck-Shinawatras-13-billion-Thai-rice-subsidies.html

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook