แนะคู่มือสินค้าผู้ชุมนุม ขายหลายที่ มีหลายสไตล์

แนะคู่มือสินค้าผู้ชุมนุม ขายหลายที่ มีหลายสไตล์

แนะคู่มือสินค้าผู้ชุมนุม ขายหลายที่ มีหลายสไตล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดสินค้าตามเวทีชุมนุมต่าง ๆ ไม่ใช่ตลาดใหม่ แต่คงมีหลายคนที่คิดว่าสินค้าที่วางขายกันค่อนข้างน่าเบื่อ และมีสินค้าหลัก ๆ จะเป็นเสื้อยืด นกหวีด และสินค้าอื่น ๆ ที่มีลายธงชาติเท่านั้น และสินค้าที่จำหน่ายในเวทีต่าง ๆ เป็นแค่ส่วนของการโกยระยะสั้น ๆ ขึ้นอยู่ว่าวันไหนจะมีการเรียกร้อง หรือมีกิจกรรมที่น่าสนใจก็จะเรียกให้กลุ่มผู้ชุมนุมต้องการสินค้าใหม่มาใช้ แต่ในฐานะของคนขายจะมองแค่ขายในกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างเดียวคงไม่พอ ถ้าสินค้าเหลือจะไปขายที่ไหน ประชาชาติธุรกิจ นิวบิซ แนะเคล็ดลับการเลือกสินค้าจากการสำรวจตลาดประตูน้ำมานำเสนอ 

 

สินค้าม็อบแบรนด์หรูเพิ่มมูลค่า

เสื้อยืดที่ตอบโจทย์จะเป็นเสื้อที่สกรีนลวดลายแปลกใหม่ คิดเอง ออกแบบเองไม่เหมือนที่เห็นในท้องตลาด แต่ยังเน้นเสื้อผ้าที่มีสัญลักษณ์ "ธงชาติ-นกหวีด-หัวใจ" เป็นคีย์เวิร์ดหลัก และที่สำคัญคือเน้นออกแบบใหม่มาเรื่อย ๆ ถี่ขนาดอาทิตย์ละแบบ ซึ่งขายตัวละ 200 บาท เพิ่งเริ่มขายก่อนวันชัตดาวน์ 1 วัน จนวันนี้ผลิตออกมาแล้ว ไม่ต่ำกว่า 1,000 ตัว และยังมีลายใหม่เตรียมวางขายเพิ่มเติมอีก 2 ลาย 

สินค้าที่ทำเองมีหลายแบบ เช่น เอาเสื้อมีแบรนด์แล้วมาออกแบบเอง เช่น ยี่ห้อยูนิโคล่ มาติดลายธงชาติ หรือสกรีนลายธงชาติที่ด้านหลังเสื้อ ราคาก็จะเพิ่มขึ้นไปอีกเท่าตัว 

ส่วนแหล่งค้าส่งใกล้ม็อบก็ต้องยกให้ย่านประตูน้ำ กรุงทองพลาซ่า วางจำหน่ายราคาส่งอยู่ที่ 65-90 บาท ขึ้นอยู่กับลายและแบบ โดยแบบทั่วไปเสื้อยืดคอกลมแขนสั้น ราคาส่งอยู่ที่ 65-75 บาทต่อ 6 ตัว เพิ่มไซซ์บวกเพิ่มอีกไซซ์ละ 5 บาท คอวีเพิ่มราคาอีก 5 บาทเช่นกัน ขณะที่ดีไซน์แบบแฟชั่นผู้หญิง เน้นความเซ็กซี่ เช่น โชว์ไหล่ ราคาจะเพิ่มเป็น 90 บาท/ตัว ส่วนราคาปลีกสามารถตั้งราคาได้ถึง 200 บาท/ตัวเลยทีเดียว เพราะสินค้าแปลกใหม่ ในช่วงแรกจะมีราคาถึง 200 บาท และเมื่อสินค้าเลหลังราคาขายอยู่ที่ตัวละ 80-100 บาทได้ทุนกลับไปต่อทุนอีกรอบ

เรื่องขนาดตัวเสื้อ ไซซ์ที่ขายดีคือไซซ์ M, L เพราะถือเป็นขนาดมาตรฐานของคนไทย แต่ก็ไม่ลืมติดไซซ์ S และ XL เผื่อลูกค้าที่เป็นผู้หญิงที่ตัวเล็ก และต้องการเสื้อที่พอดีตัว รวมถึงไซซ์ใหญ่ เผื่อกลุ่มลูกค้าที่เป็นฝรั่งที่ตัวใหญ่ 

เวทีไหนขายอะไรดี

เมื่อไปสอบถามที่ร้านค้าส่ง เสื้อยืดสำหรับม็อบร้านแฟมิลี่ เจ้าของร้านเผยมือใหม่หัดขาย กระจายหลายเวทีได้ ซึ่งแต่ละเวทีมีสีสัน มีกลุ่มผู้มาร่วมชุมนุมแตกต่างกัน เช่น สินค้ามีแบรนด์ของไฮเอนด์ สามารถขายได้ในกลุ่มเวทีปทุมวัน เวทีราชประสงค์ และเวทีอโศก 

เพราะผู้ที่มาเดินมีทั้งกลุ่มพนักงานออฟฟิศ ชาวต่างชาติ รวมถึงคนที่อาศัยในแถบนั้นจะเป็นกลุ่มที่เป็นลูกค้ากลุ่มบีเป็นต้นไป มีกำลังซื้อสูงโดยเฉพาะปทุมวัน และราชประสงค์กลุ่มผู้หญิงมีเยอะ เสื้อสกรีนลายสีขาวจะขายดีเป็นพิเศษ ส่วนเวทีไหนการ์ดเยอะ ฮาร์ดคอร์มาก ๆ จะเน้นเสื้อสีดำ จะขายดี เพราะผู้ชายใส่ และต้องคลุกดินคลุกฝุ่นมากเป็นพิเศษ เช่น เวทีแจ้งวัฒนะ เป็นต้น

ส่วนสินค้าอื่น ๆ การเลือกผลิตภัณฑ์จะแตกต่างกันไป เมื่อสำรวจก็พบว่าผู้ที่มาร่วมชุมนุมย่านปทุมวัน เริ่มมองหาสินค้าที่เป็นเครื่องประดับที่ราคาแพง เฉพาะตัวมากขึ้น เช่น ตุ้มหู จี้ แหวน ที่ทำจากเงินแท้ ราคาขายอยู่ที่ 150-200 บาท สำหรับแหวน 100-200 บาท สำหรับตุ้มหู ส่วนจี้พร้อมสร้อยคอ ราคา 700 บาท ซึ่งสินค้าทุกชิ้นจะมีกิมมิกด้วยการนำพลอยสีมาประดับเป็นรูปธงชาติ ขายดีในกลุ่มคุณหญิงคุณนาย รวมถึงนาฬิกาที่มีหน้าปัด สายนาฬิกาเป็นลายธงชาติ ราคาอยู่ที่ 120-300 บาท ก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างดี 

ขณะที่สินค้าที่ใช้ในการอำนวยความสะดวก อย่างเก้าอี้สนาม ที่พับง่าย พกง่าย สะดวกยามวิ่ง ราคาตั้งแต่ 250-500 บาท ขึ้นอยู่กับออปชั่นเสริม เช่น มีกระเป๋าใส่ของ มีพนักพิงราคาก็จะสูงขึ้นตามตัว เป็นต้น นับเป็นสินค้าที่น่าสนใจ ยังมีคนขายน้อย แต่ต้องอาศัยทำเลที่ผู้ชุมนุมมีทุนทรัพย์ อย่างปทุมวัน ราชประสงค์ ห้าแยกลาดพร้าว อโศก เป็นต้น หรือแม้ไม่ใช่เพื่อมานั่งฟังการชุมนุมก็สามารถใช้งานอื่น ๆ ได้ เพราะแข็งแรง สวยงาม ในขณะที่เวทีแจ้งวัฒนะสินค้าประเภท 20 บาท สินค้าทดลอง นกหวีดยักษ์ ทำเอง ราคา 150 บาท จำนวนไม่มาก จะมาวางขายสร้างความต่างในเวทีนี้ 

 

ถ้าจบการชุมนุม

สำหรับมือใหม่ที่อยากเพลย์เซฟแนะว่า ควรเลือกเสื้อที่สกรีนไม่แรง อย่างตัวอักษรเลข ๙ ที่ออกมา 3 สี ขาว, ดำ และเขียวขี้ม้า แต่ก็ยังขายมานานและยังขายได้ ขายดี ทุกสีทุกกลุ่มใส่กัน รวมถึงกลุ่มที่ไม่ "แรง" มาก ไม่อยากประกาศตัว นิยมใส่กัน 

นอกจากตลาดที่ขายกันบริเวณเวทีที่ชุมนุมทั้ง 7 เวทีที่เป็นทำเลหลักแล้ว ตลาดรอบนอก เช่น ตลาดนัดต่าง ๆ หน้าออฟฟิศ สถานที่ราชการต่าง ๆ รอบๆนอกที่ยังเปิดอยู่ ก็เป็นจุดที่ขายดีมากเช่นกัน เพราะบางครั้งกลุ่มนี้ไม่ได้อยู่บริเวณที่ชุมนุม รวมถึงไม่มีเวลาไปเลือกซื้อที่เวที แต่จะอยากใส่เสื้อ แต่งตัวไปร่วมด้วย สินค้าม็อบในตลาดรอบนอกก็ทำเงินหลักหมื่นต่อวันเช่นกัน 

รวมถึงยังสามารถขายให้กลุ่มที่หลากหลาย แล้วแต่ไอเดียแม่ค้าจะหาช่องทางเจอ เช่น จัดเป็นเซตพ่อ-แม่-ลูกเป็นครอบครัวเสื้อลายธงชาติ ก็ทำให้หลายคนอยากแต่งตัวมากขึ้น ซึ่งเสื้อยืดสกรีนลายสำหรับเด็ก มีจำหน่ายที่ประตูน้ำ ราคาส่งตัวละ 45 บาท ทำราคาขายปลีกที่ 100 บาทได้เลย 

ขายสินค้าในกระแสอาจจะวูบวาบโกยเงิน แต่อย่าลืมเผื่อใจ เผื่อสินค้าสำหรับวันนที่เป็นช่วงขาลง ทางที่ดีเลือกสินค้าแบบ "กลางๆ" ให้ขายได้ทุกฤดูกาลท่าจะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook