ปลัดแรงงานยันไม่มีขอใช้เงินประกันสังคมจ่ายจำนำข้าว

ปลัดแรงงานยันไม่มีขอใช้เงินประกันสังคมจ่ายจำนำข้าว

ปลัดแรงงานยันไม่มีขอใช้เงินประกันสังคมจ่ายจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงแรงงาน ยืนยัน ไม่เคยได้รับการติดต่อจากฝ่ายการเมือง ขอใช้เงินประกันสังคมจำนำข้าว แม้ติดต่อก็ให้ไม่ได้ มอบ เลขาธิการประกันสังคม คุยผู้ใช้แรงงาน หลังลงนามไม่ให้รัฐ นำเงินกองทุนประกันฯ ไปใช้ในโครงการ

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้เจรจากับตัวแทนเครือข่ายแรงงานคัดค้านปกป้องกองทุนประกันสังคม (คคปส.) ยืนยันว่า ไม่เคยได้รับการติดต่อจากฝ่ายการเมืองในการนำเงินจากกองทุนประกันสังคม มาใช้ในโครงการรับจำนำข้าว และถึงจะมีการติดต่อก็ไม่สามารถทำได้ ซึ่งในการหารือวันนี้ ทางปลัดกระทรวงแรงงาน ได้ทำเป็นบันทึกการประชุมลงนามเพื่อให้ตัวแทน คคปส. ชี้แจงต่อกลุ่มผู้ชุมนุม และจะมีการทำหนังสือราชการ ตอบกลับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งถือว่า มีข้อผูกพันตามกฎหมาย และในระหว่างการเจรจา ทางกลุ่มผู้ชุมนุมนำโดย คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง ได้มาปราศรัยกดดันการเจรจาด้วย

ปลัด ก.แรงงาน ลงนามห้ามรัฐนำเงินกองทุนฯ ใช้จำนำข้าว

หลังการลงนามเรื่องการไม่ให้รัฐบาลนำเงินกองทุนประกันสังคม ไปใช้ในโครงการรับจำนำข้าว นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ก็ได้มอบหมายให้ ดร.อำมร เชาวลิต เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ไปพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ใช้แรงงาน ซึ่งผู้ใช้แรงงานต่างพอใจ และปรบมือแสดงความดีใจ ก่อนที่ นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ในการเจราจา ที่ยืนยันชัดเจนว่าไม่ได้รับการติดต่อ และไม่สามารถนำเงินไปใช้ได้ เพราะขัดต่อกรอบการลงทุน และกฎหมายประกันสังคม รวมทั้งกล่าวว่า จะติดตามและตรวจสอบกองทุนประกันสังคม อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการค้างส่งเงินสมทบของรัฐบาล และนายจ้าง จนทำให้ลูกจ้างขาดสิทธิ์ ซึ่งจะมีการนัดหารือกันในครั้งต่อไป นอกจากนี้ ยังนัดกับผู้บริหารกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ใช้แรงงาน

นอกจากนี้ น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวว่า หาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำเงินของผู้ใช้แรงงาน ไปการตอบสนองนโยบายป้องกันและปราบปรามยาเสพติด โดยผิดระเบียบ จะออกมาต่อสู้แน่นอน พร้อมเรียกร้องให้ ร.ต.อ.เฉลิม ออกไปจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพราะไม่เคยแก้ปัญหา หรือช่วยเหลือผู้ใช้แรงงานเลย ก่อนจะแยกย้ายกลับไปในเวลา 12.30 น.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook