ดึง300ร้านข้าวแกงเข้าโครงการ'15บ.ก็ทานได้'

ดึง300ร้านข้าวแกงเข้าโครงการ'15บ.ก็ทานได้'

ดึง300ร้านข้าวแกงเข้าโครงการ'15บ.ก็ทานได้'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการคลังจับมือเอสเอ็มอีแบงก์ ธ.ก.ส. และ บสย.เปิดโครงการ “15 บาท ก็ทานได้” เมนูข้าวราดแกง อาหารจานเดียว หวังลดค่าครองชีพประชาชนยุคเศรษฐกิจเฟื่องฟู นำร่อง 300 ร้านค้าทั่วกรุง พ่วงปริมณฑล ตั้งเป้าผู้ประกอบการ 500 รายเข้าร่วม

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะเป็นประธานเปิดตัวโครงการ “15 บาท ก็ทานได้” กล่าวว่า โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการที่ริเริ่มโดยกระทรวงการคลัง เพื่อต้องการแบ่งเบาค่าครองชีพและลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน โดยเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงอาหารราคาถูก และมีคุณภาพดี รวมถึงยังเป็นการช่วยสนับสนุนให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ให้สามารถกู้เงินทุนหมุนเวียนได้ตามระบบธนาคารง่ายขึ้น

โครงการ “15 บาท ก็ทานได้”ทางกระทรวงการคลังจึงได้ร่วมมือกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอีแบงก์, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) โดยให้ ธ.ก.ส.จัดหาข้าวสาร 5% บรรจุถึง 5 กก. จำหน่ายในราคาถุงละ 70 บาท 

ขณะที่ก๊าซหุงต้มได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพลังงานมอบบัตรเป็นกรณีพิเศษ เพื่อสั่งซื้อแก๊สได้ในราคา 289 บาทต่อถัง และในส่วนภาคเอกชนก็ได้รับความร่วมมือจาก บริษัท มรกต อินดัสตรี้ส์ จำกัด (มหาชน) จัดจำหน่ายน้ำมันพืชมรกต ในราคา 33 บาทต่อขวด ซึ่งราคาเหล่านี้ถือว่าเป็นราคาต้นทุนจากผู้ผลิตส่งถึงมือผู้ประกอบการโดย ตรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook