พิษณุโลกปิดถนนทวงเงินจำนำข้าว-กรุงไทยปัดปล่อยกู้รบ.

พิษณุโลกปิดถนนทวงเงินจำนำข้าว-กรุงไทยปัดปล่อยกู้รบ.

พิษณุโลกปิดถนนทวงเงินจำนำข้าว-กรุงไทยปัดปล่อยกู้รบ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชาวนาพิษณุโลก นับพัน ปิดสี่แยกอินโดจีน ทวงเงินจำนำข้าว ยัน ไม่เกี่ยวม็อบการเมือง ผู้ว่าฯเจรจายกมือไหว้ขอโทษที่แก้ปัญหาไม่ได้ ด้าน'นิวัฒน์ธำรง' ยัน3สัปดาห์ เกษตรกรได้เงินแน่ ขณะ ธ.กรุงไทยปัดปล่อยกู้รบ.1.6แสนล้าน

ที่สี่แยกอินโดจีน อ.เมืองพิษณุโลก ร.อ.อุบล พุทธรักษ์ ประธานสภาเกษตรกร จ.พิษณุโลก นำชาวนากว่าพันคน ปิดถนนกลางสี่แยกอินโดจีน เส้นทางเศรษฐกิจสำคัญเพื่อเรียกร้องรัฐบาลเร่งจ่ายเงินจำนำข้าว โดยชาวนาที่มาเรียกร้องในครั้งนี้ ต่างยืนยันว่าได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ไม่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองแน่นอน และหากรัฐบาลไม่มีเงินจ่าย ก็ขอให้คืนข้าวเปลือกให้กับชาวนาให้ครบตามจำนวน พร้อมจ่ายดอกเบี้ยชดเชยคืนให้กับชาวนาอย่างน้อยร้อยละ 5 บาท เนื่องจากชาวนาต้องแบกรับภาระหนี้ที่ไปกู้ยืมมาใช้จ่าย ระหว่างรอเงินในโครงการของรัฐบาล

ทั้งนี้ ชาวนายืนยันว่า จะปักหลักเรียกร้องจนกว่าจะได้คำตอบที่น่าพอใจจากรัฐบาล ด้านเส้นทางสัญจร เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้อำนวยความสะดวก ผู้ที่ต้องเดินทางผ่านสี่แยกอินโดจีน ยังสามารถใช้ทางเบี่ยงสัญจรได้

 

ผู้ว่าฯ พิษณุโลก รุดเจรจาม็อบชาวนา

นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เดินทางมาพบกับชาวนา ที่ปิดถนนอยู่บริเวณสี่แยกอินโดจีน ต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยได้ขึ้นเวทียกมือไหว้ พร้อมกล่าวกับชาวนาที่มาเรียกร้องในครั้งนี้ ว่า ขอโทษที่รับปากว่า จะเสนอเรื่องไปยังรัฐบาล เพื่อเร่งรัดการจ่ายเงินในโครงการจำนำข้าว กว่า 7 พันล้านบาท ให้กับชาวนาใน จ.พิษณุโลก แต่ไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ เพราะยื่นเรื่องไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับคำตอบ

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ยังได้กล่าวอีกว่า รู้สึกเห็นใจที่ชาวนาได้รับความเดือดร้อน และหากเป็นไปได้จะเสนอรัฐบาลให้นำเงินเดือนของผู้ว่าราชการจังหวัด มาจ่ายคืนให้ชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้ และถึงแม้ว่าทางรัฐบาลจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทำความเข้าใจกับเกษตรกรชาวนาในพื้นที่ ไม่ให้เคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้กล่าวกับชาวนาบนเวทีว่า การเรียกร้องในครั้งนี้ ผู้ว่าฯ คงไม่สามารถห้ามชาวนาไม่ให้ปิดถนนได้ แต่จะให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก ดูแลทั้งด้านความปลอดภัย และการจราจร ให้รถสามารถผ่านในเส้นทางดังกล่าวได้ พร้อมรับปาก จะเร่งประสานไปยังรัฐบาล เพื่อให้ได้ความชัดเจนโดยเร็ว

 


นิวัฒน์ธำรง มั่นใจ กฤษฎีกาอนุมัติให้ รบ. กู้เงินจำนำข้าว

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับสำนักข่าว
ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในวันนี้ คาดว่าทางกฤษฎีกา จะมีการพิจารณา กรณีที่รัฐบาล ขอกู้เงิน เพื่อนำไปจ่ายให้เกษตรกรชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว พร้อมมั่นใจว่าทางกฤษฎีกา จะพิจารณาให้รัฐบาลสามารถดำเนินการได้ และเชื่อว่าจะได้วงเงินเต็มตามที่รัฐบาลขอ แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะรอผลการอนุมัติ ซึ่งในช่วงบ่ายคาดว่า กฤษฎีกา จะพิจารณาได้

ขณะเดียวกัน ยอมรับ รัฐบาลเตรียมขอกู้เงินจากธนาคารกรุงไทย เพื่อใช้ในโครงการดังกล่าว ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งไม่กังวลกับสภาวะเศรษฐกิจทางการเงิน และมั่นใจจะไม่มีปัญหาและรัฐบาลจะได้รับการอนุมัติดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ ยืนยัน รัฐบาลจะดำเนินการจ่ายเงินให้ชาวนาได้ไม่เกิน 3 สัปดาห์ อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ปฏิเสธกระแสข่าวว่า รัฐบาลจะใช้เงินกองทุนประกันสังคม เพื่อนำมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าว ว่าไม่เป็นความจริง เป็นเพียงการกุข่าวขึ้นมาให้เกิดความเข้าใจผิดและทำให้ประชาชนสับสน

อย่างไรก็ตาม รองนายกรัฐมนตรี ขอวิงวอนไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้นึกความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก ซึ่งรัฐบาลจะดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

 

กรุงไทยปัดปล่อยกู้รบ.จ่ายจำนำข้าว 1.6 แสนล้าน

นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยถึงเรื่องกรณีกระแสข่าวในโซเชียลมีเดีย ว่า ธนาคารกรุงไทย ได้อนุมัติเงินกู้จำนวน 160,000 ล้านบาท ให้กับรัฐบาลในโครงการรับจำนำข้าวนั้น ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ทางธนาคารไม่ได้ปล่อยกู้ให้กับรัฐบาลในโครงการดังกล่าว และการประชุมคณะกรรมการธนาคารในวันนี้ ไม่มีวาระการพิจารณาอนุมัติเงินกู้ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. นำเงินไปจ่ายในโครงการรับจำนำข้าว

อีกทั้งเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะไม่ใช้ธนาคารกรุงไทยเป็นเครื่องมือในโครงการดังกล่าว เพราะธนาคารกรุงไทย เป็นธนาคารพาณิชย์ ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีผู้ถือหุ้นรายย่อยและสถาบันมากกว่า 45% รวมทั้งต้องแข่งขันกับธนาคารพาณิชย์แห่งอื่น และในการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน ธนาคารใช้มาตรฐานเดียวกัน โดยคำนึงถึงปัจจัยความเสี่ยงต่างๆ ตลอดจนความสามารถในการชำระหนี้ของผู้กู้ หรือผู้ค้ำประกันเป็นสำคัญ 

อย่างไรก็ตาม จากการดำเนินธุรกิจที่เน้นความเป็นมืออาชีพ และความโปร่งใส ผลประกอบการของธนาคารกรุงไทย เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมา ธนาคารมีกำไรสุทธิจำนวน 33,928 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 45.20 จากปีที่ผ่านมา ซึ่งในปีนี้ ธนาคารยังคงสนับสนุนการเติบโตและความมั่งคั่งให้กับลูกค้า สร้างคุณภาพที่ดีให้กับสังคม รวมทั้งสร้างผลตอบแทนที่ดีอย่างยั่งยืนให้กับผู้ถือหุ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook