นักเศรษฐศาสตร์ชี้เศรษฐกิจไทยต้องปฏิรูป

นักเศรษฐศาสตร์ชี้เศรษฐกิจไทยต้องปฏิรูป

นักเศรษฐศาสตร์ชี้เศรษฐกิจไทยต้องปฏิรูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กรุงเทพโพล เผย นักเศรษฐศาสตร์ 83.4% ศก.ไทยต้องปฏิรูป เร่งขจัดคอร์รัปชั่น ห่วงอนาคต แข่งขันไม่ได้

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพล) ร่วมกับ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 32 แห่ง จำนวน 60 คน เรื่อง "เศรษฐกิจไทยกับการปฏิรูป" พบว่า นักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 83.4 เห็นว่า เศรษฐกิจไทยมีความจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิรูปด้วย มีเพียงร้อยละ 8.3 เท่านั้นที่เห็นว่าไม่จำเป็นต้องปฏิรูป โดยเรื่องที่ต้องการให้มีการปฏิรูปมากที่สุด คือ ร้อยละ 79.3 การขจัดคอร์รัปชั่น ส่งเสริมการแข่งขันที่โปร่งใส และเป็นธรรม ร้อยละ 51.0 ต้องการให้มีการปฏิรูปด้านการคลัง โดยเฉพาะ ประเด็นความยั่งยืนทางการคลัง และการจำกัดนโยบายประชานิยมที่ไม่สมเหตุผล ร้อยละ 49.0 ต้องการให้มีการปฏิรูปด้านการกระจายรายได้ ความเหลื่อมล้ำทางรายได้และโอกาส

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 44.0 เตือนว่า หากประเทศไทยยังไม่มีการปฏิรูปเศรษฐกิจใดๆ คาดว่าภายใน 10 ปี สินค้าไทยจะแข่งขันไม่ได้ เศรษฐกิจตกต่ำ มีการว่างงานสูง และกินระยะเวลายาวนาน รองลงมาร้อยละ 18.0 คาดว่าปัญหาหนี้สาธารณะจะลุกลาม รุนแรง บานปลาย จนยากที่จะแก้ไข ฐานะการคลังไม่มีเสถียรภาพ ไม่มีงบประมาณในการลงทุน จนนำไปสู่การล่มสลายทางเศรษฐกิจ และประเทศล้มละลาย

ทั้งนี้ หากเศรษฐกิจได้รับการปฏิรูป นักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 42.0 คาดหวังว่า จะได้เห็นขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาคเกษตร เศรษฐกิจภาพรวมมีการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ ยั่งยืน และมีความยืดหยุ่นสูงต่อปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่จะมากระทบ รองลงมาร้อยละ 21.0 คาดหวังจะได้เห็นภาพลักษณ์ประเทศที่ดีขึ้น คอร์รัปชั่นเป็นศูนย์ โปร่งใส และตรวจสอบได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook