ตลาดหมื่นล้าน'โรงเกลือ'ยิ่งขายยิ่งรวย

ตลาดหมื่นล้าน'โรงเกลือ'ยิ่งขายยิ่งรวย

ตลาดหมื่นล้าน'โรงเกลือ'ยิ่งขายยิ่งรวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆคนคงจะรู้จักและเดินทางไปเที่ยว"ตลาดโรงเกลือ" กันมาบ้างแล้ว แต่เคยคิดกันไหมว่าตลาดโรงเกลือแห่งนี้ทำไมเค้าต้องเรียกตลาดโรงเกลือด้วย และมีประวัติที่มาอย่างไร วันนี้ทีมงาน"สนุกมันนี่" ลองไปค้นข้อมูลเอา เพื่อทำความรู้จักกับตลาดโรงเกลือให้มากกว่านี้กันครับ

ตลาดโรงเกลือ หรือ ตลาดชายแดนบ้านคลองลึก ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เป็นตลาดการค้าชายแดนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แต่เดิมเป็นโกดังเก็บเกลือเพื่อส่งขายให้ประเทศกัมพูชาสำหรับทำปลาเค็ม ต่อมาการใช้เกลือน้อยลงประกอบกับเกิดการสู้รบในกัมพูชา จึงปรับปรุงสร้างอาคารขึ้นให้ขายสินค้าหลากหลายและกลายเป็นตลาดขายสินค้ามือสองขนาดใหญ่ในปัจจุบัน

ในอดีตตลาดการค้าชายแดนฝั่งเขมร(กัมพูชา) หรือตลาดปอยเปต ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ อ.อรัญประเทศของไทย นับเป็นตลาดการค้าชายแดนสำคัญของชาวเขมร และเป็นแหล่งท่องเที่ยว แนวชายแดนที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี นิยมข้ามแดนไปเที่ยวกันอย่างคึกคัก ตลาดปอยเปตต้องซบเซาลงเพราะเหตุการณ์สงครามของเขมรในอดีต เมื่อเหตุการณ์สงบลงปอยเปตกลับพลิกฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง แต่เป็นแหล่งบ่อนกาสิโนอย่างถูกต้องตามกฎหมายของเขมร ในขณะเดียวกันตลาดการค้าขายชายแดนขยับย้ายข้ามมายังฝั่งไทย บริเวณที่เป็นโกดังเก็บเกลือเพื่อส่งไปขายในเขมร ชาวบ้านร้านถิ่นทั่วไปจึงเรียกตลาดโรงเกลือ มีการสร้างอาคารปรับปรุงเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2534 บริหารจัดการโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว

ตลาดโรงเกลือมีพื้นที่กว้างขวางราว 66 ไร่ ปลูกโรงเรือนเรียงรายอย่างเป็นระเบียบกว่า 40 หลัง แต่ละหลังแบ่งเป็นแผงร้านค้านับหลายสิบร้าน หากรวมร้านค้าทั้งหมดทั่วตลาดจึงมีนับร้อยร้านทีเดียว บรรยากาศในตลาดโรงเกลือคล้ายตลาดนัดขนาดใหญ่ทั่วๆไป ผู้คนพลุกพล่านทั้งแม่ค้าลูกค้าและนักท่องเที่ยวเดินกันขวักไขว่

สินค้าที่น่าสนใจในตลาดโรงเกลือมีมากมายหลากหลายอย่างด้วยกัน ที่มีชื่อเป็นที่รู้จักกันดีคือ เป็นแหล่งเสื้อผ้ากระสอบ หรือเสื้อผ้ามือสองคุณภาพดีที่มีผู้ศรัทธาจากประเทศต่าง ๆ ทั้งในยุโรป สหรัฐอเมริกา บริจาคให้แก่ผู้ยากไร้ในเขมร มีทั้งกางเกงยีน เสื้อยืด เสื้อเชิ้ต เสื้อกันหนาว รองเท้าหนัง เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันสินค้าประเภทของเก่ามีขายน้อยลง และมีสินค้าประเภทเดียวกัน แต่เป็นของใหม่เลียนแบบยี่ห้อดังซึ่งผลิตในเขมรและเวียดนามเริ่มวางขายมากขึ้น

ภายในบริเวณตลาดโรงเกลือ ยังมีศูนย์การค้าในร่ม สร้างใหม่ ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “โกลเด้น เกต พลาซ่า” หรือตลาดมิตรภาพชายแดน เป็นศูนย์รวมสินค้านานาชนิด ภายใต้การจัดระเบียบที่ดี ง่ายต่อการเดินเลือกซื้อสินค้า เนื่องจากร้านค้าในพลาซ่านั้นจัดเรียงอย่างเป็นหมวดหมู่อยู่ภายในตลาดที่มีหลังคากันแดดกันฝน 

ภายในบริเวณตลาดโรงเกลือมีบริการให้เช่ารถจักรยาน รถจักรยานยนต์ รถลาก และรถกอล์ฟ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาใช้บริการ ซึ่งมีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่มาเลือกซื้อสินค้าเพื่อนำไปใช้เอง และผู้ประกอบการรายย่อย ที่มาเลือกซื้อสินค้าเพื่อนำไปจำหน่ายต่อในกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ ผู้ประกอบการค้า ในตลาดโรงเกลือเป็นชาวไทยประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ นอกนั้นเป็นชาวเขมรเชื้อสายจีนและเวียดนาม สีสันของการค้าขายที่นี่อยู่ที่ความหลากหลายของสินค้า ที่จำหน่ายทั้งในแบบปลีกและส่ง และผู้ซื้อผู้ขายสามารถเจรจาต่อรองราคากันได้จนกว่าจะเป็นที่พอใจทั้งสองฝ่าย

ข้อมูลที่น่าใจสำหรับตลาดโรงเกลือแห่งนี้ถือว่า เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด มูลค่าการเก็บภาษีศุลกากรในยุคที่การค้าเฟื่องฟู เคยเก็บภาษีได้มากเป็นลำดับที่ 2 รองจากท่าเรือคลองเตยเท่านั้นเอง

 ขอบคุณภาพจาก http://www.taladrongkluea.com/

อัลบั้มภาพ 61 ภาพ

อัลบั้มภาพ 61 ภาพ ของ ตลาดหมื่นล้าน'โรงเกลือ'ยิ่งขายยิ่งรวย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook