ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตฯธ.ค.56ต่ำสุดรอบ 25เดือน

ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตฯธ.ค.56ต่ำสุดรอบ 25เดือน

ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตฯธ.ค.56ต่ำสุดรอบ 25เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธาน ส.อ.ท. เผย ผู้ประกอบการห่วงการเมืองในประเทศ ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรม เดือนธันวาคม 2556 อยู่ที่ระดับ 88.3 ต่ำสุดในรอบ 25 เดือน ขณะที่เอกชนกังวลสถานการณ์การเมืองในประเทศ ราคาน้ำมันฉุดเชื่อมั่นเดือนธันวาคม คาด อีก 3 ด. อยู่ที่ 100.9

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทย ในเดือนธันวาคม 2556 อยู่ที่ระดับ 88.3 ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน ที่ระดับ 90.3 โดยค่าดัชนีความเชื่อมั่นที่ลดลง เกิดจากองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

ทั้งนี้ ความกังวลของผู้ประกอบการที่มีต่อความขัดแย้งทางการเมือง ทำให้ค่าดัชนีปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 25 เดือน ซึ่งผู้ประกอบการมองว่า ความไม่สงบทางการเมืองไม่สามารถคลี่คลายได้ในระยะสั้น และจะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การใช้จ่ายภายในประเทศ รวมทั้ง กระทบต่อประเทศคู่ค้าที่ชะลอคำสั่งซื้อ ประกอบกับต้นทุนการผลิต และราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลลบต่อค่าดัชนีในเดือนนี้

ทั้งนี้ นายพยุงศักดิ์  เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการอุตสาหกรรมในเดือนธันวาคม 2556 พบว่า ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้นในปัจจัยสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ และราคาน้ำมัน ส่วนปัจจัยที่มีความกังวลลดลง คือเรื่องของสภาวะเศรษฐกิจโลกและอัตราแลกเปลี่ยน ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ในระดับที่ทรงตัวจากเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ ที่มีต่อภาครัฐในเดือนธันวาคม ต้องการให้ภาครัฐแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง และหาทางออกด้วยสันติวิธีโดยเร็ว
ที่สุด รวมทั้งต้องการให้ภาครัฐกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ มีการส่งเสริมสินเชื่อ เพื่อการปรับปรุงเครื่องจักร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ให้กับผู้ประกอบการ SMEs และให้มีการบริหารจัดการด้านพลังงานอย่างยั่งยืน ให้กับภาคอุตสาหกรรมไทย

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 100.9 ลดลงจากระดับ 101.4 ในเดือนพฤศจิกายน เกิดจากองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook