เตือนภัยแก๊งดูดเงินATMมันมาแบบใหม่อีกแล้ว!!!

เตือนภัยแก๊งดูดเงินATMมันมาแบบใหม่อีกแล้ว!!!

เตือนภัยแก๊งดูดเงินATMมันมาแบบใหม่อีกแล้ว!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายเดือนที่ผ่านมา มีคดีโจรกรรมเงินจากบัตรเอทีเอ็มเกิดขึ้นในหลายจังหวัด หรือที่เรียกกันว่"แก๊งสกิมเมอร์"โดยผู้ต้องหาล้วนเป็นชาวต่างชาติ ใช้เทคโนโลยีคัดลอกข้อมูลบนบัตรเอทีเอ็ม แล้วขโมยเงินจากบัญชีเจ้าของบัตร โดยที่เจ้าของเงินไม่รู้ตัว โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ประชาชนต้องมีการใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมาก ควรระมัดระวังตัวในการกดเงินจากตู้เอทีเอ็ม เพื่อเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อแก๊งสกิมเมอร์...ขณะที่ในโลกสังคมออนไลน์ยังคงมีการแชร์ข้อความผ่านหน้าเฟซบุ๊คแจ้งเตือนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภัยกับแก๊งค์ดูดเงิน ATMในรูปแบบใหม่สารพัด

ล่าสุดในโลกออนไลน์ได้แชร์ข้อความและแจ้งเตือนให้กับผู้คนที่ต้องจับจ่ายใช้สอยเงินผ่านบัตรและตู้เอทีเอ็ม เมื่อ"แก๊งสกิมเมอร์"เริ่มออกอาละวาดอีกครั้ง โดยครั้งนี้ได้ออกไปเริ่มระบาดเริ่มระบาดที่กลางเมืองเชียงใหม่ วิธีการขั้นตอนของแก๊งคนร้ายก็เหมือนกับวิธีเดิมๆแต่แค่เปลี่ยนรูปแบบในการโจรกรรมเท่านั้น ซึ่งครั้งนี้ก็มีประชาชนตกเป็นเหยื่อหลายรายอีกเช่นเคย โดยครั้งนี้แก๊งคนร้ายได้ติดตั้งเครื่องสคริมเมอร์รูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นแผ่นชิบขนาดเล็กสอดไว้ในช่องใส่บัตร และมีกล้องแอบถ่ายดูเหยื่อกดรหัสบัตร ซึ่งจะทำสีให้กลืนกับพื้นผิวตู้เป็นรูปสี่เหลี่ยม นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้พบภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่าแก๊งคนร้ายนั้นได้นำเครื่องดังกล่าวมาติดตั้งและทดลองเสียบบัตรไปในตู้เอทีเอ็ม ซึ่งใช้เวลาการติดตั้งไม่นานนัก และเชื่อว่าเป็นฝีมือของแก๊งแขกขาว

มีรายงานระบุว่าในช่วงปลายปีและต้นปีที่ผ่ามา มีกลุ่มมิจฉาชีพที่เรียกกันว่า"แก๊งสกิมเมอร์"ออกอาละวาด ฉกเงินจากบัตรเอทีเอ็มของผู้ที่ไปใช้บริการ ส่งผลให้มีผู้เสียหายหลายราย รวมมูลค่าความเสียหายจำนวนหลายล้านบาท ขณะที่มีประชาชนเข้าแจ้งความในลักษณะเดียวกันกว่า 40 ราย โดยพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนนั้น ส่วนใหญ่อยู่ในย่านสาทร พญาไท เพลินจิต และสุขุมวิท ไม่เพียงเท่านี้ ตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา ยังได้จับกุม นายวาซิลี อิวานอฟ อายุ 27 ปี และนายเซอร์กี ปีเตอร์เนฟ อายุ 38 ปี 2 ผู้ต้องหาแก๊งสกิมเมอร์ชาวรัสเซีย ได้พร้อมของกลางบัตรอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 328 ใบ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา รวมไปถึงตำรวจกองปราบปราม ได้จับกุม นายโก กุ๊กไซ อายุ 35 ปี และนายลิม ซีโช อายุ 34 ปี สัญชาติ มาเลเซีย โดยจับกุมได้ที่ อ.สะเดา จ.สงขลา หลังร่วมกับพวกตั้งแก๊งขโมยข้อมูลบัตรเอทีเอ็ม ของผู้เสียหายกว่า 100 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาทและล่าสุดแก๊งดังกล่าวได้ไปอาละวาดในจังหวัดเชียงใหม่อยู่ขณะนี้

มีการอธิบายถึงวิธีขโมยเงินจากบัตรเอทีเอ็มของ"แก๊งสกิมเมอร์"นี้ว่าแก๊งนี้จะติดตั้งเครื่อง Skimmerไว้ที่เครื่อง ATM ซึ่งสามารถคัดลอกข้อมูลบัตร และได้มาซึ่งรหัสบัตร ด้วยการติดตั้งกล้องวิดีโอขนาดเล็ก จากนั้นจะนำข้อมูลที่ได้มาใส่ในบัตรที่ไม่มีข้อมูล และนำไปกดเงินที่เครื่อง ATMตามสถานที่ต่างๆ โดยที่เจ้าของเงินไม่รู้ตัว

ข้อควรระวังหากต้องใช้บริการตู้เอทีเอ็ม ต้องสังเกตบริเวณตู้เอทีเอ็ม หากมีสิ่งแปลกปลอมลักษณะนูนออกมา อยู่ระหว่างช่องเสียบบัตรให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ธนาคารทันที หรือลองใช้มือโยกบริเวณช่องเสียบบัตรหรือแป้นกด หากมีอุปกรณ์ที่แก๊งสกิมเมอร์ติดตั้งไว้หลุดออกมา ให้รีบโทรศัพท์แจ้งทางธนาคารทันที ที่สำคัญอย่าจดรหัสไว้บนบัตร

ก่อนกดเงินช่วงนี้ ต้องอย่าลืมส่องดูชิปที่ติดอยู่ในช่องเสียบบัตร ถ้าพบอะไรผิดปกติ อย่าลืมแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและธนาคารนั้นๆทันที ขอให้ปลอดภัยนะครับทุกคน 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook