'โต้ง'รับม็อบบุก3กรมกระทบเศรษฐกิจประเทศ

'โต้ง'รับม็อบบุก3กรมกระทบเศรษฐกิจประเทศ

'โต้ง'รับม็อบบุก3กรมกระทบเศรษฐกิจประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"กิตติรัตน์" ห่วงชุมนุมยืดเยื้อกระทบเศรษฐกิจ การใช้จ่ายในประเทศ ชี้ บาทอ่อนช่วยดันส่งออก

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับ 3 กรมจัดเก็บภาษี ว่า ขณะนี้ นายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการกระจายการทำงานไปยังหลายจุดที่เตรียมไว้ เพื่อลดสาเหตุของชนวนความขัดแย้งและไม่ให้การทำงานสะดุดลง แต่อาจทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง หากการชุมนุมยังยืดเยื้อเป็นเวลานาน จะส่งผลต่อความมั่นใจในระบบเศรษฐกิจในระยะยาว

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ต้องจับตาใน 4 ประเด็นหลัก คือ การส่งออก ที่ยังพอมีปัจจัยหนุนจากเงินบาทที่อ่อนค่าลง, การลงทุนภาครัฐ แม้จะเป็นรัฐบาลรักษาการ แต่ได้อนุมัติการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2557 และยืนยันว่าจะเบิกจ่ายตามปกติ และมีความเป็นห่วงการลงทุนภาคเอกชนและการบริโภคภายในประเทศ ที่จะได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ขณะที่ ประชาชนไม่มั่นใจที่จะจับจ่าย

ส่วนหน่วยงานที่ถูกผู้ชุมนุมเคลื่อนไปปิดแล้วอย่างกรมศุลกากร นายกิตติรัตน์ยืนยันว่า ยังสามารถนำเข้าและส่งออกสินค้าได้ตามปกติ ทั้งที่ท่าเรือคลองเตยและลาดกระบัง โดยเจ้าหน้าที่ร้อยละ 70-80 เดินทางมาปฏิบัติงานได้ เชื่อว่ากลุ่ม กปปส.จะชุมนุมด้วยวิธีการสันติ และจะไม่สร้างความเดือดร้อน จนทำให้การส่งออกสินค้าได้รับความเสียหาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook