ย้อนวันวานกับเงินของเล่นวัยเด็ก

ย้อนวันวานกับเงินของเล่นวัยเด็ก

ย้อนวันวานกับเงินของเล่นวัยเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของทุกปี ที่วันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมจะเป็น “วันเด็กแห่งชาติ” ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 11 มกราคม 2557 โดยในปีนี้คำขวัญวันเด็กได้แก่ "กตัญญู  รู้หน้าที่  เป็นเด็กดี  มีวินัย  สร้างไทยให้มั่นคง" ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาหากใครได้ย้อนกลับไปสมัยเด็กๆคงจะมีความสุขในวันนี้เป็นอย่างมาก นอกจากจะเป็นวันที่พ่อแม่คอยตามใจแล้ว เด็กทุกคนยังจะได้ของขวัญ ได้ไปเที่ยวอย่างสนุกสนาน

เช่นกันในปีนี้เด็กหลายคนในยุคโลกออนไลน์คงจะได้สนุกกับของเล่นแปลกๆใหม่ๆ สารพัด ไม่ว่าจะเป็น เกมส์ หุ่นยนต์ รถไฟ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ ไอแพด ฯลฯ แต่หากย้อนรำลึกไปสมัยเด็กสักราวๆ 30-40 ปี ของเล่นของเด็กสมัยนั้น ก็คงจะเล่นขายของกัน ซึ่ง”เงิน”ที่นำมาใช้เล่นเด็กๆสมัยนี้คงอาจไม่เคยรู้ว่ารุ่นพ่อรุ่นแม่ ใช้เงินของเล่นอะไรมาเล่นสนุกกับเพื่อนกัน เราลองย้อนอดีตและไปดูกันว่าสมัยเด็กเก่าก่อนนั้น เราใช้อะไรมาเล่นแทนเป็นเงินกันบ้าง

 

 

 1.เปลือกหอย เป็นหนึ่งในเงินของเล่นยอดฮิต ที่เด็กหลายๆคนต้องเคยเล่นกันมาก่อนอย่างแน่นอน แถมวัสดุก็สุดแสนจะหาง่ายมาก สมัยเด็กๆใครไม่เอาเปลือกหอยมาเล่นแทนเป็นเงินถือว่าเชยมากๆ

2.ใบไม้  ถือเป็นเงินของเล่นสมัยเด็กที่เป็นที่นิยมเช่นกัน ที่สำคัญหาได้ง่ายมาก เจอบ้านไหนปลูกก็วิ่งไปเด็ด โดยเด็กๆจะตั้งกติกากันเองว่า ใบเล็กอาจจะเปรียบเป็นเงิน 1 บาท ใบใหญ่อาจเป็นเงิน 10 บาท  แว่วๆสมัยก่อนเด็กบางคนเล่นกันจนไม่ยอมกินข้าวกินปลากันเลยทีเดียว

3.ก้อนหิน หลายคนคงไม่แปลกใจที่สมัยเด็กจะเอาก้อนหินมาใช้แทนเป็นเงิน หากย้อนไปสมัยนั้นเด็กหลายคนๆถึงกับหิ้วก้อนหินใส่ถุงกลับบ้าน จนคุมงานไซด์งานก่อสร้างต้องบ่นอุบว่าทำไมกองก้อนหินกองโตถึงค่อยๆยุบหายไป ซึ่งการนำก้อนหินมาใช้เป็นเงิน เด็กก็ติ๊ต่างเองว่าก้อนเล็กก็เป็นเงิน 1 บาท ก้อนใหญ่ก็แล้วแต่ตกลงกัน

4.ดินเหนียว สมัยนั้นพ่อแม่หลายคนต้องบ่นเป็นพิเศษกับการซักเสื้อผ้าของลูกๆ ที่เปรอะเลอะเทอะไปด้วยคราบดิน วิธีการง่ายๆของเด็กสมัยนั้น แค่ไปขุดเอาดินเหนียวขึ้นมาแล้วทำเป็นวงกลมแบนๆคล้ายเหรียญบาท เหรียญห้า แล้วเอาไปตากแดดให้แข็งตัว แล้วก็นำไปเล่นแลกเปลี่ยนกันอย่างสนุก

5.กระดาษ เด็กยุคใหม่หลายคนอาจทันกับการนำเศษกระดาษมาใช้เล่นแทนเงินกัน หากเป็นสมัยก่อนแค่นำกระดาษมาฉีกให้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยหลายๆชิ้น แล้วนำมาใช้แทนเงิน แทนค่าเงินกี่บาทก็แล้วแต่จะตกลงกัน หากเด็กคนไหนขยันขึ้นไปอีก ก็จะกระดาษไปตัดให้เป็นวงกลมคล้ายเหรียญบาท เหรียญห้า บางคนขยันเข้าไปอีกตัดเป็นรูปแบงค์สิบ แบงค์ยี่สิบ แบงค์ร้อย ที่สำคัญบางคนยังระบายสีเพื่อเพิ่มความสมจริงสมจังให้เหมือนกับต้นฉบับจริงอีกด้วย

6.ฝาน้ำอัดลม อีกหนึ่งเงินของเล่น ที่เชื่อว่าคนรุ่นสามสิบอัพ ต้องเคยเล่นมาก่อนอย่างแน่นอน แค่เดินไปหาฝาน้ำอัดลมตามร้านค้าทั่วไป แล้วเอาค้อนมาทุบฝาน้ำอัดลมให้แบนเป็นวงกลม แล้วใช้เล่นเป็นเงินสนุกอย่าบอกใครเชียวละ

7.ซองบุหรี เด็กๆหลายคนคงแปลกใจทำไมซองบุหรี่ถึงนำมาใช้เป็นเงินของเล่นได้ วิธีเล่นง่ายๆแค่เก็บซองบุหรี่มาแล้วนำมาแกะออก ส่วนฟอยของซองเด็กๆก็จะนับว่าให้เป็นแบงค์สิบ ส่วนตัวซองบุหรี่นั้นต้องแกะตามรอยแปะออกให้หมด เพื่อจะได้กระดาษสี่เหลี่ยม โดยเด็กจะนับให้เป็นแบงค์ร้อย ส่วนซองบุหรี่ต่างประเทศถือว่าเป็นแบงค์ใหญ่ ยิ่งสมัยก่อนถือว่าใครหาซองบุหรี่ต่างประเทศได้แล้วนำมาใช้หรือโชว์ให้เพื่อนๆเห็นจะถือว่าเก่งมาก

8.แบงค์กาโม่ ที่สุดของที่สุดเงินของเล่นที่เด็กๆหลายคนต้องนำมาเล่น แบงค์กาโม่ หรือ แบงค์ปลอม ที่พ่อค้าแม่ค้า นำออกมาขายหลอกเด็ก ความน่าสนใจของแบงค์กาโม่ เพราะทำได้เหมือนแบงค์ของจริงเป็นอย่างมาก หลายคนนำเอาไปเล่นและเอาไปใช้แกล้งคนด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบัน แบงค์กาโม่ ก็ยังมีการผลิตออกมาขายหลอกเด็กอย่างต่อเนื่อง

เห็นแบบนี้แล้วอดนึกถึงเพื่อนเก่าๆในวันที่เป็นเด็กไม่ได้ เงินของเล่นพวกนี้ ได้ใกล้หายไปหมดตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เพราะการมาแทนที่ของเทคโนโลยี แต่เชื่อว่าเงินของเล่นพวกนี้จะเป็นความทรงจำมิรู้ลืม ที่เราจะสามารถบอกต่อไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานต่อไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook