บอร์ดกนอ.ไฟเขียวขยายการลงทุนทั่วประเทศ

บอร์ดกนอ.ไฟเขียวขยายการลงทุนทั่วประเทศ

บอร์ดกนอ.ไฟเขียวขยายการลงทุนทั่วประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บอร์ด กนอ. ไฟเขียว 6 บริษัท ขยายการลงทุนทั่วประเทศ จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมตามแผนยุทธศาสตร์ คาด ปี 57 ยอดขายพื้นที่ 3-4 พันไร่

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการกานิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กนอ. มีมติเห็นชอบพิจารณาคัดเลือกโครงการที่เหมาะสมจะจัดตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน โดยมีหลักเกณฑ์การพิจารณา 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการให้ได้มาซึ่งที่ดิน ด้านเทคนิค ด้านการเงิน ด้านการตลาด และด้านการส่งเสริมการลงทุน ซึ่ง กนอ. ได้เลือกโครงการที่ได้รับคะแนนสูงสุดในแต่ละประเภทที่เหมาะสม จำนวน 6 บริษัท ประกอบด้วย โครงการนิคมอุตสาหกรรมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ได้แก่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และ บริษัท อีสเทิร์นซีบอร์ด อินดัสเตรียลเอสเตท (ระยอง) จำกัด (โครงการที่ จ.ระยอง) โครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมเชียงของ ได้แก่ บริษัท เมืองเงินดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด (จ.เชียงราย) โครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด (จ.อุดรธานี), บริษัท นาคา คลีนเพาเวอร์ จำกัด (จ.หนองคาย) และ บริษัท สวนอุตสาหกรรมพลังงาน (จ.นครราชสีมา) ซึ่งการพัฒนาอุตสาหกรรมในพื้นที่ดังกล่าว จะเป็นกลไกในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมของประเทศในแง่ของการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม และเป็นการส่งเสริมให้เกิดการขยายตัว ทางการค้า และการลงทุน ของภาคอุตสาหกรรม และบริการ ตลอดจนการเชื่อมโยงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East West Economic Corridor)

ทั้งนี้ กนอ. คาดว่ายอดขายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมในปี 2557 จะอยู่ในระดับ 3-4 พันไร่ ต่ำกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ที่มียอดขายกว่า 5 พันไร่/ปี เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมขยายตัวเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) แต่ในปีนี้ ยอดการลงทุนจะเข้าสู่ภาวะปกติ โดยอุตสาหกรรมที่จะเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานมากที่สุด จะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน แต่จะต้องขึ้นอยู่กับโครงการอีโคคาร์ 2 ด้วย ว่าจะเกิดขึ้นได้ภายในปีนี้หรือไม่ รองลงมา เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และอุตสาหกรรมเหล็ก เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมพื้นฐาน เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมทุกประเภท ส่วนอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ยังอยู่ระหว่างการปรับตัวรองรับเทคโนโลยีใหม่ จึงมีการขยายตัวไม่มาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook