การเมืองร้อนกระทบหุ้นเร่งเงินทุนไหลออก

การเมืองร้อนกระทบหุ้นเร่งเงินทุนไหลออก

การเมืองร้อนกระทบหุ้นเร่งเงินทุนไหลออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บล.เอเซียพลัส ระบุ การเมืองร้อนกระทบตลาดหุ้น เร่งเงินทุนไหลออก คาด จีดีพีไตรมาส 4/56 โตน้อยกว่า 1%

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ประเมินแนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันนี้ (6 ธ.ค.) ว่า สถานการณ์ทางการเมือง จะกลับมาเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง โดยประเด็นที่ต้องจับตา ยังเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่

1.การชุมนุมที่ยังมีต่อไป โดยที่ข้อเรียกร้องที่ให้ดำเนินการ กับการปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง ยังไม่สามารถที่จะหาข้อสรุปได้ และอาจนำมาซึ่งความร้อนแรงอีกครั้ง

2.การพิจารณาคำร้องในคดีสำคัญหลายเรื่องของ ป.ป.ช. ที่อาจนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เช่น กรณีโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท, โครงการจำนำข้าว ตลอดจนคำร้องให้ถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งเป็นผลมาจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มา ส.ว.

และ 3.ผลกระทบจากการเมืองที่มีต่อภาพรวมเศรษฐกิจ โดยล่าสุด เริ่มมีความเห็นว่า GDP งวดปี 2556 อาจเติบโตน้อยกว่า 3% ซึ่งก็หมายความว่า ในงวดไตรมาส 4/56 น่าจะเติบโตน้อยกว่า 1%

ทั้งนี้ องค์ประกอบดังกล่าวข้างต้น จะสร้างแรงกดดันต่อ SET Index ต่อเนื่อง โดยส่วนหนึ่งทำหน้าที่เป็นตัวเร่งให้เม็ดเงินลงทุนของนักลงทุนต่างชาติไหลออกจากตลาดหุ้นไทยเร็วยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม จากการติดตามข้อมูลการการขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติ นับจากต้นเดือน ก.พ.2556 เป็นต้นมา พบว่า มียอดสูงกว่า 1.7 แสนล้านบาท ขณะที่มูลค่าตลาดของเม็ดเงินลงทุนที่ถูกซื้อสะสม นับจากต้นปี 2552 จนถึงปัจจุบัน ยังคงมีเหลืออีกประมาณ 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งอาจทำให้เห็นแรงขายต่อเนื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook