ขนมไทยประยุกต์ อร่อยง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

ขนมไทยประยุกต์ อร่อยง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

ขนมไทยประยุกต์ อร่อยง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครจะรู้ว่าในโลกออนไลน์อะไรๆ ก็สามาถขายได้แม้แต่ขนมไทยโบราณอย่าง "ร้อยคำหวาน บ้านริสกี" ไอเดียที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์และความชอบบวกโอกาสทางการค้าบนโลกอินเตอร์เน็ท ทำให้สองศรีพี่น้องก่อร่างสร้างธุรกิจเล็กๆ ที่ไม่เล็ก เพราะมีขนมไทยให้เลือกช้อปความร่อยมากมาย หลากหลายรูปแบบ

คุณรัตติมา บิลหยา หรือ พี่แอ๊ด เจ้าของร้าน "ร้อยคำหวาน บ้านริสกี" และคุณรัตนา บิลหยา หรือ ครูพี่นา พี่สาวแสนดีที่คอยให้การสนับสนุนด้านการขายและการประชาสัมพันธ์ เผยถึงจุดแรกเริ่มของการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์นี้ว่า
"เดิมครอบครัวทำขนมไทยโบราณอยู่แล้ว ทำขายที่ตลาดนัด (แม่ทำขายมา 20 กว่าปี) ตัวพี่เองคลุกคลีกับการทำขนม โดยเป็นลูกมือแม่อยู่เป็นประจำ พอเรียนจบทำงานเป็นสถาปนิกอยู่เกือบ 10 ปี จนแต่งงานมีลูกก็อยากเลี้ยงลูกเองบวกกับเบื่องานประจำด้วย จึงลาออกมาอยู่บ้านและอยากมีอะไรทำเป็นงานอดิเรกจึงคิดทำขนมขาย

เริ่มจากเอาสูตรขนมชั้นของคุณแม่ซึ่งทำไม่ยากมาลองทำ เรียนรู้จากคุณแม่ทุกขั้นตอนตามสูตรคือ เนื้อขนมนิ่ม กลิ่นหอม รสชาติกลมกล่อม ไม่หวานมาก ฝึกทำอยู่หลายชนิดแต่ที่ถนัดและนำมาพลิกแพลงคือ ขนมชั้น พอทำจน ชำนาญก็เริ่มให้เพื่อนบ้านชิม และให้สามีเอาไปให้ที่ออฟฟิตชิม ทุกคนที่ได้ชิมจะบอกว่าอร่อย ขายที่ไหน ซื้อได้อย่างไร

จากนั้นก็เริ่มคิดว่าคงต้องมีร้าน แต่ตอนนั้นลูกยังเล็ก ไม่สมารถออกไปขายนอกบ้านได้ จึงคิดทำขายผ่านทาง ออนไลน์ ใน facebook โดยใช้ชื่อร้านว่า "ร้อยคำหวาน บ้านริสกี" ค่อยๆ เอาภาพขนมมาใส่ใน facebook แรกๆ จะเป็นเพื่อนที่ออฟฟิตเก่าสั่งซื้อไปทาน จนปี 2555 พี่กับแฟนกลับบ้านเกิดที่สงขลา จึงคิดทำขนมขายอย่างจริงจังมากขึ้น จึงเอาขนมไปขายที่ตลาดน้ำคลองแห อ.หาดใหญ่ เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นขนมของเรามากขึ้น

ขายได้ระยะหนึ่งเริ่มไม่มีเวลาดูลูก บวกกับตอนนั้นพี่และแฟนเป็นสถาปนิกทั้งคู่ ซึ่งยังรับงานฟรีแลนด์ ออกแบบและเขียนแบบบ้านอยู่ มีงานเข้ามาเยอะ เลยต้องหยุดขายขนมที่ตลาดน้ำไป แล้วมาขายผ่านทางออนไลน์เหมือนเดิม ประกอบกับเริ่มคิดทำขนมสูตรใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ก็เริ่มมีคนรู้จัก มีออร์เดอร์สั่งจัดเบรค สั่งไปงานต่างๆ มากขึ้น"

ปัจจุบันขนมไทย "ร้อยคำหวาน บ้านริสกี" มีขนมให้เลือก 2 ประเภทคือ 1.ขนมไทยโบราณ เช่น ขนมชั้นใบเตย ขนมชั้นสีแดง ขนมกรวย ขนมเปียกปูน ขนมมันสำปะหลัง ขนมตะโก้ ขนมลืมกลืน ขนมฟักทอง เป็นต้น

2. ขนมไทยประยุกต์ อาทิ ขนมชั้นประยุกต์รสผัก-ผลไม้ต่างๆ ขนมชั้นใบเตยและฟักทอง ขนมชั้นสเตอร์เบอร์รี่และอัญชัญ ขนมชั้นกล้วยหอมและกะหล่ำม่วง ขนมชั้นกล้วยหอมกับฟักทอง ขนมชั้นข้าวเหนียวเผือก และขนมชั้นนิ่ม สูตรไม่ใสกะทิ กินกับมะพร้าวขูดขาว เป็นสูตรใหม่ ขายดีมาก สามารถเก็บได้หลายวัน ขนมชั้นหน้าไข่/ ขนมชั้นกล้วยหอม ขนมตะโก้เผือก ข้าวเหนียวแก้วโรยอัลมอนด์สไลน์ ขนมตะโก้ข้าวโพด ฯลฯ

สนนราคาถ้าสั่งเป็นชุดเบรก มีตั้งแต่ชุดละ 10-30 บาท ขึ้นอยู่กับแพ็กเกจที่ใส่และการแต่งตัวของหน้าขนม หากสั่งเป็นถาดมีตั้งแต่ราคา 200-350 บาทต่อถาด ขึ้นอยู่กับขนาดของถาด เช่น ถาดเล็ก 10 นิ้ว ถาดกลาง 11 นิ้ว และถาด ใหญ่ 12 นิ้ว ทั้งนี้ ต้องสั่งล่วงหน้าอย่างน้อย 2-3 วัน เพื่อเตรียมของ เนื่องจากไม่มีหน้าร้านจะรับทำตามออร์เดอร์ลูกค้าอย่างเดียว

จุดเด่นของร้านขนมไทย "ร้อยคำหวาน บ้านริสกี" อยู่ที่ความต่างจากขนมชั้นโดยทั่วไป เนื่องจากเป็นขนมชั้น IDEA COLOR รสผัก-ผลไม้ ถือเป็นการเอาใจคนรักสุขภาพและเด็กๆ สร้างความแตกต่างและหลีกหนีความจำเจ ก่อเกิดเป็นขนมรูปแบบใหม่ ที่มีสีสันสวยงาม โดยการออกแบบที่แบ่งสีเลเยอร์เป็นชั้นๆ ถึง 3 สี ในขนมชั้น 1 ชนิด แต่ได้รสชาติถึง 3 รส เหมือน 3 in 1

หากใครสนใจอยากลิ้มลองขนมไทยร้าน "ร้อยคำหวาน บ้านริสกี" สามารถเข้าไปเยี่ยมชมและสั่งซื้อกันได้ที่ Fanpage "ร้อยคำหวาน บ้านริสกี" หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร.084-0800592,081-5995637 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook