พณ.เชิญผู้ประกอบการร่วมประมูลข้าว

พณ.เชิญผู้ประกอบการร่วมประมูลข้าว

พณ.เชิญผู้ประกอบการร่วมประมูลข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนผู้ประกอบการทุกกลุ่ม เข้าประมูลข้าวผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ครั้งที่ 2

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง การเปิดประมูลข้าวสต๊อกรัฐบาลในโครงการรับจำนำผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (AFET) รอบที่ 2 ว่า แม้ว่า การเปิดประมูลในรอบแรก จะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการในวงการค้าข้าวและผู้ประกอบการทั่วไปน้อย เนื่องจากเป็นช่วงรอยต่อของฤดูกาลที่ข้าวฤดูกาลใหม่ กำลังจะออก จึงทำให้ผู้ประกอบการรอจังหวะที่จะให้ราคาข้าวปรับราคา แต่การเปิดประมูลข้าวในสต๊อกรัฐบาลผ่านตลาด AFET ในรอบที่ 2 เป็นข้าวขาว 5% ปริมาณ 114,425 ตัน จากคลังจังหวัดนครสวรรค์ สระบุรี และสุพรรณบุรี และข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 217,424 ตัน จากคลังจังหวัดสุรินทร์ และบุรีรัมย์ รวมกว่า 131,849 ตัน โดยนัดส่งมอบ และรับมอบ ระหว่างเดือนมกราคม - มีนาคม 2556 เชื่อว่าจะมีเอกชนมาเข้าร่วมประมูลมากกว่า 10 ราย เพราะข้าวฤดูกาลใหม่เริ่มออกสู่ตลาดแล้ว ซึ่งอยากให้ผู้ประกอบการมาร่วมประมูลผ่านตลาด AFET ไม่ควรรอที่จะให้ราคาข้าวปรับลง

อย่างไรก็ตาม การประมูลขายข้าวผ่านตลาด AFET ไม่ได้เน้นปริมาณแต่จะเน้นให้ได้ราคาดี เพื่อต้องการให้มีการแข่งขันในตลาดข้าว ซึ่งจะเป็นการผลักดันราคาข้าวในอนาคตให้ดีขึ้นด้วย โดยจะเปิดให้เอกชน เข้ายื่นซองเสนอราคาในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 - 16.00 น. ณ ห้องประชุม 30410 ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook