ไทย-ภูฏาน ลงนามMOUการค้าและศก.

ไทย-ภูฏาน ลงนามMOUการค้าและศก.

ไทย-ภูฏาน ลงนามMOUการค้าและศก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไทย - ภูฏาน ลงนามความตกลงกระชับความสัมพันธ์การค้าและเศรษฐกิจ หารือแนวทางขยายการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้ลงนามร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐการของภูฏาน ในความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทยและภูฏาน โดยสาระสำคัญของความตกลงครอบคลุมความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การอำนวยความสะดวกทางการค้า การท่องเที่ยว ก่อสร้าง สุขภาพและการรักษาพยายาล การศึกษา พลังงาน โลจิสติกส์ รวมทั้งการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม ตลอดจนมีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee) เพื่อเป็นเวทีของทั้งสองประเทศ ในการทบทวนพัฒนาการด้านการค้าและการลงทุน รวมทั้งหารือถึงแนวทางขยายการค้าระหว่างกัน

นอกจากนี้ ภูฏาน ได้มีความตกลง FTA กับหลายประเทศ อาทิ อินเดีย บังกลาเทศ ปากีสถาน เป็นต้น จึงนับว่าภูฏานเป็นประเทศที่ยังมีโอกาสให้นักลงทุนของไทยเข้าไปลงทุนและทำการค้ากับภูฏาน เพื่อส่งออกไปยังประเทศที่ภูฏาน ได้รับสิทธิพิเศษด้านภาษีเหล่านั้น

ในปี 2556 ภูฏาน เป็นคู่ค้าอันดับที่ 153 ของไทย ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา การค้ารวมเฉลี่ยมีมูลค่า 12.10 ล้านเหรียญสหรัฐโดยเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 134 ของไทย มีมูลค่าเฉลี่ย 11.94 ล้านเหรียญสหรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook